Thứ Năm, 2/5/2024
Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng có ý tưởng trình Chính phủ xây dựng đề án đưa công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; trong đó, tập trung chủ yếu vào hạ tầng kết nối, băng thông rộng và dữ liệu nông nghiệp, nông thôn.

"Nội hàm của chuyển đổi số là hướng tới một khu vực nông thôn thông minh trên cơ sở đánh giá thực trạng hiện nay và xu hướng phát triển thiết yếu. “Nếu không có được sự chủ động, thích ứng thì vùng nông thôn sẽ bị bỏ lại phía sau,” đồng chí Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu nghe các ý kiến về: Phát triển xã hội số, kinh tế số trong chuyển đổi số quốc gia, xoay quanh việc chuyển đổi số trong nông nghiệp, quản lý, truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp để hạn chế hàng giả, hàng nhái của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông); Chuyển đổi số tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp khuyến nghị mô hình chuyển đổi số cho lĩnh vực nông nghiệp với rất nhiều ý tưởng, gợi ý hay của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; ý tưởng xây dựng mô hình làng xã thông minh, xã kết nối trong xây dựng thông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu hứa hẹn sẽ hình thành nên những vùng nông thôn thực sự văn mình, hiện đại những vẫn luôn giữ gìn được bản sắc văn hóa của làng quê truyền thông của Hợp tác xã Nông nghiệp số; một số định hướng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT); kinh nghiệm thí điểm triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã của Sở NN&PTNT Ninh Bình và Bình Dương; giải pháp quản lý chất lượng sản phẩm OCOP thông qua chuyển đổi số và giải pháp giám sát trực tuyến dựa vào cộng đồng trong thực hiện nông thôn mới sử dụng CHATBOX của Công ty Cổ phần Giải pháp KYC...

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Trần Thanh Đường cho rằng: Chuyển đổi số và xây dựng nông thôn mới thông minh là một nội dung mang tính đột phá trong chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2. Nếu chúng ta áp dụng được chuyển đổi số trong nông nghiệp nông thôn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, Hội thảo được xem là buổi công bố chương trình công nghệ số trong lĩnh vực nông thôn mới. Tuy các báo cáo tham luận đã đi sâu vào chủ đề nông nghiệp, nhưng cần cụ thể hơn cho mảng nông thôn. Thứ trưởng mong muốn có một phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đặt ra yêu cầu đối với các nhà khoa học, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai chương trình nông thôn mới giai đoạn 2021-2025./.

Huyền Thương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi