Thứ Năm, 2/5/2024
Hậu Giang: nỗ lực để giảm nghèo

Công tác giảm nghèo đã trở thành phong trào sâu rộng và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng xã hội. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khơi gợi ý chí tự lực vươn lên của hộ nghèo. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức cùng hộ nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương giảm rõ qua từng năm. 

Với những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Anh Trần Văn Cẩu, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, đồng thời làm ăn có hiệu quả, gia đình đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định”.


 Chị Nguyễn Thị Tròn, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy với hy vọng nuôi bò sẽ thoát nghèo

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách về công tác giảm nghèo với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” đã giúp tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo chung của cả nước.

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 2% mỗi năm.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã nỗ lực tham gia công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ các cấp hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội thống nhất thực hiện cuộc vận động, chọn tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, gắn với giảm nghèo bền vững làm công tác trọng tâm trong các kế hoạch hoạt động. Đến nay, 100% Ban công tác Mặt trận đã hiệp thương với các tổ chức thành viên phân công hỗ trợ hộ nghèo có địa chỉ, có lộ trình. Đặc biệt, đã vận động xây dựng và sửa chữa 5.583 căn nhà Đại đoàn kết, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp. Ủy ban MTTQ các cấp còn phối hợp các tổ chức thành viên nhân rộng 1.007 mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo... “Từ các cuộc vận động, các phong trào, mô hình giúp đỡ người nghèo nâng cao mức sống. Từ đó, góp phần cùng tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 14,9% vào đầu năm 2016 xuống còn 4,9% đầu năm 2020”, bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh.

Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện tốt việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, các chính sách hỗ trợ giáo dục đào tạo, dạy nghề tạo việc làm… luôn được quan tâm thực hiện, từ đó, giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế. “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng sự chủ động vươn lên của người dân, trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân hơn 2% mỗi năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm xuống còn 4,9%, đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Những kết quả trên là động lực quan trọng, tạo đà để tỉnh tiếp tục hoàn thành tốt mục tiêu giảm nghèo trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình, chính sách hỗ trợ, để góp phần nâng cao đời sống người dân. Tỉnh đã thực hiện tín dụng ưu đãi cho trên 73.400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Cấp thẻ BHYT cho trên 780.400 người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hộ nghèo còn tiếp cận một số chương trình tín dụng khác như học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường, làm nhà ở. Tỉnh cũng đẩy mạnh việc thực hiện các dự án Chương trình 135, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn một số xã... Toàn tỉnh giảm được 18.957 hộ nghèo (từ 29.045 hộ nghèo năm 2016 xuống còn 10.088 hộ vào đầu năm 2020).

Hiền Lương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi