Chủ Nhật, 28/4/2024
Bến Tre: Phát huy hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới



Các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới liên quan đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do vậy, việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới cũng rất đa dạng, phong phú, lĩnh vực nào cũng có, với sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng, nhất là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà.

Trong sản xuất, kinh doanh, nhất là ở địa bàn nông thôn, xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... nhằm phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo, hình thành chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường, khuyến khích sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Đặc biệt, qua thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc huy động nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, hiến đất, cây trái, hoa màu, ngày công lao động xây dựng nông thôn mới... Với phương châm “Dân là chủ, dân làm chủ”, nhờ “khéo” vận động mà nhiều công trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế, làm cho cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn.

Nổi bật có mô hình “Nuôi bò sinh sản” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Câu lạc bộ giảm nghèo”, “Bụi chuối tình thương”, mô hình “5+1” giúp hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo, xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”, “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với mô hình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, “Năm không, ba sạch”, mô hình “Xử lý rác thải góp phần bảo vệ môi trường, sử dụng túi nylon sinh học thân thiện với môi trường” có sức lan tỏa trong cộng đồng; Hội Nông dân tỉnh với mô hình vận động “Xây dựng hình mẫu người nông dân mới”, phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, “Nông dân tỷ phú”; Đoàn Thanh niên tỉnh với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên, phong trào “Tuổi trẻ Bến Tre chung tay xây dựng NTM”, mô hình “Trường học an toàn, không có ma túy”, “Tuyến đường thanh niên sạch đẹp, an toàn”; Liên đoàn Lao động tỉnh với cuộc vận động “Quỹ Mái ấm Công đoàn”, mô hình hỗ trợ người nghèo thực hiện sinh kế…

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, có các mô hình “Dân vận khéo” như: “Liên gia tự quản”, “Cổng rào tự phòng tự quản”, “Ánh sáng an ninh”, “Tiếng loa an ninh”, “Tiếng kẻng an ninh”; mô hình “Khu phố an toàn”, “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu”, “Khu dân cư nói không với tội phạm”… đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Năm 2020, Ban Dân vận Trung ương phát động “Năm dân vận khéo”, kết quả thực hiện sẽ giúp cho các cấp ủy, chính quyền có thêm những kinh nghiệm từ nhiệm vụ quan trọng này, trên cơ sở quán triệt và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong thời gian tới, cần tiếp tục duy trì và phát triển phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo hướng ngày càng đổi mới, đi sâu vào thực hiện những vấn đề khó ở địa phương và chú ý chọn nhân rộng cho được những mô hình hiệu quả để góp phần vào thực hiện thành công phong trào thi đua “Đồng khởi mới” của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bùi Bia

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất