Chủ Nhật, 28/4/2024
Thị xã Long Mỹ: Đẩy mạnh công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

 Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Long Trị A
 đang có cảnh quan xanh - sạch - đẹp

 

Ông Võ Thành Tài, Phó trưởng Ban Dân vận thị xã Long Mỹ, cho biết: Thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, vào đầu mỗi năm, đơn vị đều tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động, đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể của thị xã và khối Dân vận các xã trên địa bàn thị xã thực hiện phong trào dân vận khéo trong xây dựng NTM; trong đó có phân chia khu vực rõ ràng cho từng đơn vị để có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Nội dung hoạt động trọng tâm là tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, đặc biệt là 16 nội dung, phần việc thuộc về trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM. Thông qua công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức của đơn vị, người dân đã hiểu và ngày càng tham gia tích cực cùng với chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí xã NTM một cách hiệu quả, bền vững.

Hỗ trợ xã Long Phú đạt chuẩn NTM

Điển hình như trong năm 2020 vừa qua, ngành dân vận thị xã Long Mỹ đăng ký với tỉnh thực hiện 3 mô hình của đơn vị liên quan đến công tác xây dựng NTM. Cụ thể, có một mô hình đột phá là mô hình dân vận khéo “Tổ hòa giải ngoài tòa án” được thực hiện thí điểm tại xã Long Phú. Theo đó, ngành Dân vận của thị xã và xã đã phối hợp với ngành tòa án tiến hành hòa giải tại cơ sở đối với các vụ án có tính chất phức tạp, nhất là những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, vỡ hụi. Qua quá trình thực hiện mô hình tại xã Long Phú trong năm 2020 đã tổ chức hòa giải thành 38 vụ. Với kết quả trên đã góp phần giúp xã Long Phú ổn định tình hình an ninh trật tự ngay từ cơ sở, từ đó giúp xã đảm bảo được tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng NTM.

Ngoài ra, hai mô hình còn lại là mô hình “duy trì” và “tham gia”. Theo đó, cũng nhằm hỗ trợ xã Long Phú trong xây dựng NTM, ngành Dân vận thị xã và xã tiến hành thành lập Tổ vận động người dân hiến đất, hoa màu để nâng cấp, mở rộng hơn 3km lộ giao thông nông thôn nhằm đạt theo quy định của tiêu chí. Về mô hình “tham gia”, ngành Dân vận thị xã và xã đã tham gia cùng người dân trong việc xây dựng cảnh quan môi trường, làm cột cờ trên tuyến Đường 928B thuộc ấp Long Hòa 1, 2 và ấp Long Bình 1; đồng thời vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, thờ ảnh Bác Hồ tại nhà. Mặt khác, ngành Dân vận thị xã còn phối hợp với Đảng ủy và UBND xã Long Phú tổ chức vận động người dân tại nhiều ấp trong xã thực hiện việc cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả thành diện tích vườn có giá trị kinh tế cao nhằm giúp bà con tăng thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. Từ những việc làm thiết thực trên, ngành Dân vận thị xã Long Mỹ đã có đóng góp không nhỏ trong việc giúp xã Long Phú được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 7-2020.

Nhiều nhiệm vụ mới đặt ra

Là một hoạt động thường niên, năm 2021 này, ngành dân vận thị xã Long Mỹ tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ đột phá trong việc giúp các xã tiếp theo của thị xã sớm đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Theo đó, để hỗ trợ xã Long Trị A sớm trở thành xã NTM nâng cao như kế hoạch đề ra, ngành Dân vận thị xã Long Mỹ đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương và khối dân vận của xã thực hiện nhiều phần việc trọng tâm. Ông Lê Văn Danh, Phó khối Dân vận xã Long Trị A, thông tin: “Công việc nổi bật trong lúc này là ngành Dân vận của thị xã và xã đang xây dựng tuyến đường đẹp liên ấp (ấp 5 và ấp 6) nhằm tạo điểm nhấn cho địa phương khi được công nhận xã NTM nâng cao. Theo đó, qua công tác tuyên truyền, vận động thì hầu hết người dân sống dọc theo hai bên đường thuộc ấp 5 và ấp 6 đều có hàng rào cây xanh trước nhà với nhiều loại cây trồng luôn khoe sắc khác nhau. Vì vậy, mỗi ai khi đi qua đoạn đường này đều để lại ấn tượng khó phai”.

Đang cắt tỉa lại hàng rào bằng cây xanh trước nhà, ông Nguyễn Thanh Phong, ở ấp 5, xã Long Trị A, bộc bạch: “Con lộ có bề ngang rộng 3m trước nhà được đầu tư gần 3 năm nay. Khi lộ làm xong thì được chính quyền địa phương vận động nên bà con tích cực trồng cây xanh làm hàng rao và bên dưới là trồng hoa nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Từ vài hộ ban đầu thì đến nay nhà nào cũng có hàng rào cây xanh trước nhà. Về với xóm này bây giờ, không chỉ có cảnh quan đẹp, đường sá khang trang và có hệ thống đèn đường chiếu sáng về đêm mà gần như nhà nào cũng là nhà tường kiên cố và có đầy đủ phương tiện đi lại, nghe nhìn nhờ nhiều mô hình sản xuất hiệu quả mang lại. Qua đây cho thấy, chương trình xây dựng NTM và giờ chuẩn bị lên NTM nâng cao đã mang lại nhiều đổi thay cho người dân nông thôn Long Trị A”.

Cùng với xã Long Trị A thì ngành dân vận thị xã Long Mỹ còn đề ra nhiều nhiệm vụ trong công tác phối hợp để giúp xã Tân Phú sớm trở thành xã NTM tiếp theo của thị xã Long Mỹ. Cụ thể là sẽ phối hợp với địa phương trong thực hiện nhiều phần việc liên quan đến tiêu chí về giao thông, môi trường, y tế, thu nhập, hộ nghèo… Trong đó, thời gian thực hiện cao điểm từ tháng 3 đến tháng 10 tới đây. Ông Võ Thành Tài, Phó trưởng Ban Dân vận thị xã Long Mỹ, cho biết thêm: Trên cơ sở kế hoạch đề ra, đơn vị sẽ phát huy tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ dân vận từ thị xã đến ấp trong công tác phối hợp thực hiện các tiêu chí xã NTM và NTM nâng cao. Mặt khác, trong quá trình thực hiện sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm hoàn thành các công việc đúng tiến độ. Bên cạnh đó, định kỳ tháng hoặc quý sẽ tổ chức họp sơ kết để rút ra những mặt làm được, chưa được, từ đó có giải pháp thực hiện đạt hiệu quả hơn trong những tháng, quý tiếp theo…

(baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất