Thứ Năm, 18/4/2024
Gia Xuân: Tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Là một xã có địa hình trũng, việc canh tác nông nghiệp trước đây Gia Xuân gặp nhiều khó khăn, ngành nghề phụ như thêu ren, thợ nề cũng chỉ giải quyết vấn đề tăng thêm thu nhập chứ không giúp các hộ làm giàu. Tuy nhiên, những năm gần đây Gia Xuân đã có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Gián Khẩu hoạt động ổn định, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn không còn nhiều trở ngại.

Với quan điểm “Xây dựng Nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”; xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hướng vào nông dân, nông nghiệp, nông thôn, trong đó người dân là chủ thể. Xã Gia Xuân đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm lộ trình, phương pháp cụ thể. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã và các ban phát triển của các thôn. UBND xã tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí đã đạt, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đạt và phân công các thành viên phụ trách. 

 
 Tuyến đường vào UBND xã Gia Xuân đầu tư nâng cấp

 

Thực hiện mục tiêu đề ra, Gia Xuân đã tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xã Gia Xuân đã rất coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức như: Qua đài truyền thanh xã, qua pa nô, áp phích, tờ rơi; đặc biệt là phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong tổ chức thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nổi bật như: MTTQ có phong trào "Toàn dân chung tay xây dựng NTM"; Đoàn thanh niên có phong trào "Thắp sáng đường quê"; Hội LHPN với cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" hay mô hình "Đường hoa phụ nữ"; Hội Nông dân có phong trào "Nói không với thực phẩm bẩn"; Hội CCB có phong trào "Đường, sông không rác"… Nhờ đó, cảnh quan môi trường trong các thôn không ngừng được sửa sang tôn tạo, nếp sống văn minh trong nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Xác định lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng nông thôn mới, trong phát triển kinh tế, Gia Xuân luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện chuyển đổi hàng chục ha ruộng trũng sang mô hình lúa - cá, phát triển ngành nghề, tạo điều kiện cho lao động trong độ tuổi làm việc trong các khu, cụm công nghiệp; mở mang dịch vụ thương mại hoặc đi xuất khẩu lao động.  Tính đến tháng 9/2021 thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 56 triệu đồng; ước đến 30/12/2021 đạt 56,5 triệu đồng/người, với 97,5% số lao động trong độ tuổi trên địa bàn xã có việc làm, trong đó tỷ lệ 31% số lao động có bằng cấp chứng chỉ học nghề.

Kinh tế phát triển, nhân dân trong xã tích cực đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà ở, các công trình phụ trợ. Đến nay toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát… Ước tính, tổng nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao 9 tháng đầu năm 2021 của Gia Xuân ước đạt 41.390 triệu đồng, trong đó chủ yếu là ngân sách xã và vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng của nhân dân. Từ đầu năm đến nay xã đã tiến hành nâng cấp 3 tuyến đường thôn, xóm với tổng chiều dài 0,6km, triển khai cắm 20 biển báo, biển chỉ dẫn và gờ giảm tốc trên các trục đường theo quy định; sửa chữa 2 trạm bơm, nạo vét 4,5km kênh mương, thay thế một số cống phục vụ tưới tiêu; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa thôn Đồng Xuân, tu sửa khuôn viên Nhà văn hóa thôn Xuân Hòa; mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của nhà văn hóa các thôn…

Trạm y tế xã và các trường học của xã đã đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và việc học tập của con em trong xã. Tuy nhiên, do xây dựng từ lâu nên một số hạng mục của các trường học cần phải được nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng công tác giảm nghèo. Hàng năm xã đều triển khai rà soát, thẩm định lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân công các thành viên phụ trách, giúp đỡ. Các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các hộ nghèo, cận nghèo được xã thực hiện nghiêm túc, công bằng, đúng đối tượng. Theo kết quả rà soát năm 2020 áp dụng cho năm 2021, trên địa bàn xã có 22 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội là 17 hộ, phần lớn là các hộ già cả, neo đơn, tàn tật.

Vừa qua, Gia Xuân cũng đã hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trong độ tuổi (chỉ còn một số phải chờ tiêm mũi 2). Gia Xuân cũng là xã có tỷ lệ dân được sử dụng nước sạch và công trình phụ hợp vệ sinh cao, với 99,8%. 

Việc xử lý rác thải nông thôn đảm bảo yêu cầu, xã đã xây dựng mới bãi tập kết rác thải, kiện toàn các đội thu gom rác, mua bổ sung 12 xe đẩy rác và dụng cụ bảo hộ, duy trì lịch dọn vệ sinh môi trường trong các thôn, đảm bảo không để rác tồn đọng trong khu dân cư. 

Qua đợt khảo sát của tỉnh hồi đầu tháng 10/2021, Gia Xuân đã đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6 về văn hóa; tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống. 2 thôn Xuân Hòa và Đồng Xuân đều đạt 10/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Những ngày này, Gia Xuân đang tập trung cho việc xây dựng Nhà văn hóa thôn Mưỡu Giáp (để hoàn thiện tiêu chí văn hóa); tiến hành sửa sang, tôn tạo cảnh quan môi trường, mở rộng một số tuyến ngõ xóm, đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Xã cũng đang chuẩn bị trải nhựa tuyến đường thôn Đồng Xuân có chiều dài 1,7km… Gia Xuân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021.

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, tin rằng, xã Gia Xuân sẽ về đích "Xã nông thôn mới nâng cao" đúng theo lộ trình đề ra.

 Trang Trang

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất