Thứ Bảy, 27/4/2024
Nông dân Tri Tôn tích cực thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới
 
Tặng quà cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19


Lan tỏa nhiều mô hình hay

Trong phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện Tri Tôn đã triển khai thực hiện 7 mô hình “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”, điển hình như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hội Nông dân huyện Tri Tôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều giống cây trồng, vật nuôi được đưa vào sản xuất, giúp nông dân cải thiện thu nhập, đời sống thay đổi hơn so với trước.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn chú trọng tuyên truyền, vận động nông dân tham gia các tổ liên kết, hợp tác xã nhằm phát triển kinh tế tập thể tiến lên sản xuất lớn. Với 22 hợp tác xã cùng 46 tổ hợp tác, các loại hình kinh tế tập thể này tạo điều kiện cho hội viên, nông dân được tiếp cận những thông tin mới, cách làm hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhiều mô hình “Dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng. Trong đó, các mô hình đang được áp dụng rộng rãi, như: vận động con em của cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xuất khẩu lao động; nông dân với cộng đồng, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; nông dân với chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Với mô hình “Nông dân với an sinh xã hội”, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Tri Tôn đã vận động, tiếp nhận và cấp phát quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết; sửa chữa nhà ở... với tổng trị giá gần 2,7 tỷ đồng. Nhiều mô hình về quốc phòng - an ninh được triển khai đã góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Điển hình như mô hình “Nông dân với an ninh biên giới”, vận động nông dân sản xuất - kinh doanh, dịch vụ nông sản buôn bán qua biên giới; tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, phòng chống buôn lậu... Đặc biệt là mô hình “Nghĩa tình nông dân với cán bộ, chiến sĩ vùng biên”, các cấp Hội Nông dân đã tiến hành các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tuyến đầu.

Ngoài ra, còn có các điển hình trong việc xây dựng hệ thống chính trị, cụ thể như: nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động tổ chức hội, nâng cao chất lượng cán bộ, qua đó góp phần nâng cao trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tri Tôn Chau Kim Son đánh giá, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” được các cấp hội triển khai hiệu quả. Nội dung, phương thức hoạt động được đổi mới; vai trò, vị thế của Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở được nâng cao. Nhiều cách làm hay, sáng tạo; các mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” trong các lĩnh vực được nhân rộng, huy động tối đa sự tham gia của cán bộ, hội viên, nông dân. Đặc biệt, các mô hình còn phát huy được vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại địa phương. 

Phát huy những kết quả của phong trào “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tri Tôn tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình thiết thực, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, các cấp hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Tri Tôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới công tác hỗ trợ nông dân nhằm phát triển kinh tế, trong đó tập trung hướng dẫn phát triển các mô hình sản xuất phù hợp gắn với hỗ trợ về vốn, vật tư, chuyển giao khoa học - công nghệ. Đồng thời, tập trung xây dựng, nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, xuất sắc phù hợp với từng địa phương...

(baoangiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất