Chủ Nhật, 28/4/2024
''5 khéo'' trong công tác dân vận ở Lạc Lâm
 

Qua công tác tuyên truyền, vận động với phương châm “5 khéo”, người dân Lạc Lâm
đã chung tay góp sức làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn khởi sắc từng ngày


Phương châm “5 khéo” mà Đảng ủy xã Lạc Lâm chỉ đạo thực hiện trong công tác dân vận tại địa phương gồm: Khéo tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức; Khéo tham mưu, tổ chức thực hiện; Khéo vận động phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng; Khéo vận động xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa của địa phương, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; Khéo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Với phương châm “5 khéo”, Khối Dân vận, Mặt trận, đoàn thể tại xã Lạc Lâm đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả vào phong trào “Dân vận khéo” tại địa phương.

Lạc Lâm là một xã thuần nông, Lạc Lâm có gần 2 ngàn hộ dân với gần 9.900 nhân khẩu, trong đó có hơn 87% người dân theo đạo Thiên chúa. Về xã Lạc Lâm hôm nay, bộ mặt nông thôn đã khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ; những vườn rau, hoa sản xuất theo hướng công nghệ cao được nhiều nhà nông áp dụng; mọi mặt đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Có được những kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của công tác dân vận tại địa phương thời gian qua. Thực hiện phương châm “5 khéo”, Khối Dân vận cùng với chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tại xã Lạc Lâm đã lồng ghép và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với các hình thức phong phú, đa dạng khác nhau để nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nhằm làm cho người dân nhận thức rõ, xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở các tiêu chí đã đạt mà phải thường xuyên liên tục chung tay góp sức để nâng cao chất lượng các tiêu chí và đặc biệt là không để “nông thôn mới cũ đi”. 

Qua công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới cũng như xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương, đã góp phần làm cho người dân ý thức được vai trò chủ thể của mình và không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại nữa mà nhiệt tình, tích cực phát huy nội lực xây dựng quê hương phát triển. Người dân Lạc Lâm đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, hàng triệu cây xanh cùng ngày công, tiền của để đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Bên cạnh đó, các hộ dân nơi đây cũng chủ động xây dựng cổng tường rào khang trang, sạch đẹp và xây dựng các bồn hoa cây cảnh hai bên các tuyến đường trong khu dân cư trên địa bàn. Hiện nay, trên 97% hộ dân trên địa bàn xã Lạc Lâm đã đăng ký xử lý rác thải tập trung đúng quy định để góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường. 

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Lạc Lâm, công tác tuyên truyền, vận động với phương châm “5 khéo” đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào “Dân vận khéo” trên địa bàn. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực đời sống. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, xuất sắc trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và trên các lĩnh vực đời sống xã hội đã góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn; cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua; tạo sự đoàn kết, đồng thuận, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, quyền làm chủ và nguồn lực trong Nhân dân… Từ đó, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống người dân cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Hiện nay, thu nhập của người dân xã Lạc Lâm đạt hơn 74,2 triệu đồng/người/năm và trên địa bàn không còn hộ nghèo. Qua công tác dân vận cùng với sự chung tay góp sức của người dân, trên địa bàn Lạc Lâm hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư, khang trang, bền vững; văn hóa, xã hội có bước phát triển; y tế, giáo dục được quan tâm; cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Thường trực kiêm Trưởng khối Dân vận Đảng ủy xã Lạc Lâm cho biết, hiện nay xã Lạc Lâm đã được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận với phương châm “5 khéo” để phát huy những kết quả đạt được, huy động sức dân giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp bền vững.

(baolamdong.vn)


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất