Chủ Nhật, 28/4/2024
Huyện Bố Trạch: Tín dụng chính sách - "điểm tựa" của người nghèo

Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bố Trạch cho biết, xóa đói giảm nghèo là mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, PGD NHCSXH huyện Bố Trạch đã thực hiện nhiều giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.


 Cán bộ NHCSXH huyện Bố Trạch thăm các mô hình vay vốn đạt hiệu quả
trên địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch)

 
Với ưu điểm là nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài nên đây là cơ hội giúp người nghèo tiếp cận với vốn vay nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang thực hiện vay vốn của PGD NHCSXH huyện với tổng dư nợ cho vay đạt gần 590 tỷ đồng.
 
Tiếp cận được nguồn vốn, nhiều hộ gia đình đã sử dụng hiệu quả vốn vay. Điển hình như gia đình chị Trần Thị Kim Thoa, tổ dân phố Phú Quý, thị trấn Nông trường Việt Trung. Năm 2019, chị Thoa vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn tại PGD NHCSXH huyện Bố Trạch để phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Từ nguồn vốn vay ban đầu, chị Thoa đầu tư cải tạo 1ha diện tích cao su kém hiệu quả sang trồng mít Thái. Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc cây trồng, mô hình mít Thái của gia đình chị Thoa đang sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, gia đình chị Thoa đã thu hoạch vụ đầu tiên, cho thu nhập hơn 60 triệu đồng. Vui mừng với thành quả đạt được, chị Thoa tâm sự: “Nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã giúp gia đình tôi có cơ hội để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, từ đó, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Để nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo vay vốn, những năm qua, PGD NHCSXH huyện Bố Trạch đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đưa nguồn vốn vay đến với người dân. Cán bộ NHCSXH huyện luôn sát cánh cùng với các hội, đoàn thể tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách; đồng thời, giám sát việc giải ngân tại các thôn, xã. Bên cạnh đó, PGD NHCSXH huyện còn tổ chức ủy thác vốn vay thông qua các hội, đoàn thể tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.
 
Ông Mai Ngọc Sơn khẳng định: Vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH đã thật sự trở thành “phao cứu sinh” cho người nghèo, giúp bà con phát triển kinh tế. Để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đơn vị tăng cường thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn để tạo lập nguồn vốn vay quay vòng; điều tra, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng và giải ngân kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc vay vốn; nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở tất cả các xã trong toàn huyện.
 
Qua đánh giá rà soát, hầu hết các hộ vay vốn của NHCSXH đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc phối hợp giữa cán bộ ngân hàng và các tổ vay vốn rất chặt chẽ, các hộ dân có nhu cầu đăng ký vay đều được thẩm định nhu cầu, mục đích và quá trình triển khai thực hiện nguồn vốn.
 
Thời gian tới, PGD NHCSXH huyện Bố Trạch sẽ tham mưu cho Ban đại diện HĐQT huyện phân bổ vốn theo hướng ưu tiên cho các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao chưa được vay vốn, các xã có dư nợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thấp hơn so với bình quân chung toàn huyện, các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai; tập trung rà soát đối tượng vay nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng vay vốn để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

(baoquangbinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất