Thứ Ba, 16/4/2024
Kỳ Anh: Lan tỏa sức mạnh đoàn kết từ phong trào xây dựng nông thôn mới

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã quan tâm, triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương, hướng các hoạt động về cơ sở. Huyện đã thành lập đoàn công tác chỉ đạo cơ sở, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết về công tác dân vận sát với thực tiễn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ” được quán triệt, triển khai thực hiện sâu rộng. Trong đó nổi bật là hoạt động của Đoàn công tác xây dựng nông thôn mới khối dân vận với thành viên là cán bộ Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và một số phòng chuyên môn của huyện với cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực hiện triệt để.


 Người dân Thuận Châu (xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh)
chung sức hoàn thành các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu


Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng công việc cụ thể”, đoàn công tác đã hướng dẫn, tuyên truyền, động viên, nói rõ cho người dân ý nghĩa tầm quan trọng của việc thực hiện các công trình, phần việc cần phải làm trong xây dựng nông thôn mới để người dân hiểu, thực hiện và tự hào thụ hưởng thành quả của mình. Từ cách làm linh hoạt cùng với kỹ năng tuyên truyền tốt của các thành viên đã truyền cảm hứng cho người dân khắp các thôn, xóm trong toàn huyện. Người dân đã đoàn kết cùng nhau thực hiện nhiều phong trào như: “Nhà sạch vườn đẹp”, chỉnh trang vườn hộ, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đoạn đường mẫu, thu gom xử lý rác thải, đường điện thắp sáng làng quê, xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu...

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, từ một huyện hết sức khó khăn, đến nay toàn huyện đã có 18/20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hệ thống đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa; diện mạo nông thôn trên địa bàn toàn huyện đã đổi thay mạnh mẽ; kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ, hiện đại; môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Ý thức của người dân về xây dựng nông thôn mới đã có bước thay đổi rõ rệt, mỗi người dân đều nhận thức được vai trò của mình trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Toàn huyện Kỳ Anh đã có nhiều cách làm hay, mô hình tiêu biểu được nhân rộng trên địa bàn. Tiêu biểu phải kể đến các mô hình phát triển kinh tế như: Hợp tác xã sinh thái nông nghiệp Khe Xai (Kỳ Sơn), hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát (Kỳ Tây)... Nhiều sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao như: Cam Khe Xai, nước mắm Phú Khương, bánh đa vừng Nguyên Lâm, cu đơ Thỉnh Anh...

Từ những kết quả đạt được trên đây, chúng tôi có thể rút ra bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Kỳ Anh như sau:

Thứ nhất, cần thực sự đề cao công tác dân vận trong tất cả mọi nhiệm vụ, trong đó đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, việc đề cao công tác dân vận rất cần thiết để huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân.

Thứ hai, quá trình truyên truyền vận động nhân dân phải có phương pháp, cách làm phù hợp với từng đối tượng người dân, với từng thôn xóm và với từng nhóm công việc cụ thể để thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, quá trình đi tuyên truyền, vận động phải chọn những cán bộ có kỹ năng, phương pháp tuyên truyền và hiểu sâu chuyên môn trong xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba, việc truyền cảm hứng, khơi dậy lòng tự trọng cho người dân là rất quan trọng nên quá trình đến với người dân phải nắm bắt tâm lý, nhu cầu, phong tục tập quán, văn hóa của người dân tại địa bàn đó để vận dụng phương pháp tuyên truyền phù hợp.

Thứ tư, lan tỏa tình cảm, trách nhiệm cũng là một việc làm hết sức quan trọng. Tại huyện Kỳ Anh trong thời gian vừa qua đã có một phong trào giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong xây dựng nông thôn mới, nhất là trong xây dựng các khu dân cư mẫu rất sâu rộng. Vì khối lượng công việc nhiều trong một thời gian ngắn; một số nơi cần có sự hỗ trợ nguồn lực (nhất là nhân lực còn hạn chế để hoàn thành các tiêu chí khó) nên trong các cộng đồng người dân, tổ liên gia này đã giúp đỡ tổ liên gia khác, thôn này giúp dân khác, các xã hỗ trợ lẫn nhau.

Thời gian tới, để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nhất là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Kỳ Anh sẽ cần có nhiều giải pháp hữu hiệu, trong đó công tác dân vận vẫn là một trong những giải pháp trọng tâm, thông qua đó sẽ tạo đột phá, tinh thần đoàn kết và kết quả bền vững từ phong trào xây dựng nông thôn mới./.

Trần Thanh Nam

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất