Thứ Năm, 25/4/2024
Hà Nội: Ưu tiên dành nguồn lực hoàn thành xây dựng nông thôn mới

 Diện mạo nông thôn mới của nhiều huyện ngoại thành Hà Nội ngày càng khởi sắc

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tính đến nay, toàn thành phố có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM. Còn 6 huyện chưa đạt, trong đó huyện Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020 trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, thẩm định; các huyện: Chương Mỹ, Mê Linh, Ứng Hòa phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021; các huyện: Ba Vì, Mỹ Đức phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022. Toàn thành phố cũng có 368/382 xã (chiếm 96,3%) đạt chuẩn NTM; 29 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Kết quả này là do thành phố đã dành nguồn lực để hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Trong quý III-2021, tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt gần 15.500 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố là 8.453 tỷ đồng (chiếm 54,5%); ngân sách huyện là 6.020 tỷ đồng (chiếm 38,9%); ngân sách xã là 445 tỷ đồng (2,9%); vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 574 tỷ đồng (chiếm 3,7%). Ngoài ra, thành phố cũng có gói hỗ trợ trực tiếp nhằm động viên, khuyến khích đối với các xã, huyện đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó là nhờ sự hưởng ứng, đóng góp tích cực của nhân dân. Thời gian qua, người dân đã đóng góp hơn 12 nghìn tỷ đồng (ngày công, hiện vật, hiến đất...) nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM. Ðiển hình như ở huyện Thường Tín, có hộ dân ủng hộ 23 tỷ đồng; hai huyện Quốc Oai, Thạch Thất có những hộ ủng hộ hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng NTM. Từ đó, diện mạo nông thôn có những thay đổi toàn diện, đời sống người dân được nâng cao, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Ðến nay, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 55 triệu đồng/người/năm, có huyện đạt trung bình khoảng 70 triệu đồng/người/năm.

Các sở, ban, ngành, địa phương ở Hà Nội cũng đã chủ động lồng ghép các chương trình, dự án như: Phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng đường giao thông nông thôn... nhằm tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM tại các huyện, thị xã trên địa bàn. Tại huyện Thường Tín, hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân không ngừng được đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện; hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương, thủy lợi phục vụ sản xuất được ưu tiên đầu tư bảo đảm an toàn trong phòng, chống lũ, tiêu thoát nước. Ðến nay, ngành nông nghiệp huyện đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả canh tác. Trong đó, đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như: Lúa hàng hóa tập trung tại hai xã: Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên, vùng sản xuất rau an toàn tại các xã: Hà Hồi, Tân Minh, Thư Phú, vùng cây ăn quả ở hai xã Chương Dương, Tự Nhiên; vùng nuôi trồng thủy sản tại hai xã Nghiêm Xuyên, Dũng Tiến. Ngoài ra, trên địa bàn có chín mô hình liên kết chuỗi trong trồng trọt, chăn nuôi giúp tạo ra sản phẩm có chất lượng, hình thành thương hiệu và bảo đảm đầu ra, cho thu nhập ổn định. Tại huyện Gia Lâm đã tập trung đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, đường liên xã liên thôn, đường làng cơ bản được bê-tông hóa; các công trình nhà văn hóa ở nhiều xã được xây dựng khang trang sạch đẹp; công tác vệ sinh môi trường đã được quan tâm, các xã đều có tổ thu gom rác thải. Huyện triển khai 14 mô hình thí điểm sản xuất rau, hoa, quả, tập trung như: Mô hình thí điểm ứng dụng hệ thống tưới tự động cho vùng rau, hoa cây cảnh, cây ăn quả; mô hình thí điểm giống dưa lê Hàn Quốc Happy 6; mô hình sản xuất theo hướng sinh thái hữu cơ trên rau...

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trong quý III-2021, dịch COVID-19 đã tác động đến việc triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình số 04-CTr/TU về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025", nhất là trong công tác xây dựng NTM…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU đánh giá, trong quý III-2021, mặc dù đối mặt với những khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19, thành phố phải giãn cách xã hội trong gần 2 tháng, song sản xuất nông nghiệp và chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, nhất là bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho nhân dân, qua đó góp phần vào ổn định của thành phố và khẳng định ngành nông nghiệp là một trụ đỡ quan trọng.

TP Hà Nội phấn đấu hết năm 2021 sẽ có 100% số xã đạt chuẩn NTM và có thêm bốn huyện là: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ và Mê Linh về đích NTM. Còn hai huyện Ba Vì và Mỹ Ðức phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2022. Theo đồng chí Ngọ Văn Ngôn, đến nay thành phố còn 14 xã chưa được công nhận đạt chuẩn NTM (năm xã của huyện Mỹ Ðức, chín xã của huyện Ba Vì). Trong đó 9 xã của huyện Ba Vì và 2 xã của huyện Mỹ Ðức đã được đoàn thẩm định NTM thành phố thẩm định, đủ điều kiện trình hội đồng thẩm định NTM thành phố xem xét, trình UBND thành phố công nhận. Còn 3 xã (Ðồng Tâm, An Tiến và An Phú) của huyện Mỹ Ðức chưa đạt chuẩn NTM đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND thành phố thẩm định, công nhận trong năm 2021.

Từ nay đến cuối năm 2021, thành phố sẽ tập trung và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch đề ra./.

 
 Anh Bảo

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất