Thứ Hai, 1/7/2024
“Chìa khóa” trong vận động hiến đất ở Bá Xuyên
 
Nhờ nhân dân tích cực hiến đất, đến nay, 100% đường trục xóm
ở xã Bá Xuyên (TP. Công Công) đã được mở rộng, đổ bê tông.


Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2023, trên 20 hộ dân ở xóm Đớ đã tự nguyện hiến đất, phá dỡ công trình để tạo mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 490m, rộng từ 5m trở lên và 1 tuyến đường dài 429m, rộng từ 7,5m trở lên. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các gia đình ông Đỗ Thế Hải hiến 126m2 đất; bà Cao Thị Nụ hiến 90m2 đất…

Bà Đồng Thị Dẻo, Trưởng xóm Đớ, chia sẻ: Lúc đầu, khi nói về xây dựng NTM kiểu mẫu nhiều người cứ nghĩ đấy là việc của Nhà nước hoặc đã bằng lòng với các tuyến đường hiện tại. Nhưng khi được tham gia các cuộc họp xóm, bà con mới hiểu ra cần phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết và nỗ lực của mọi người. Hiện tại “tấc đất” như “tấc vàng”, để vận động người dân hiến hàng chục, hàng trăm m2 đất là điều không dễ. Xóm quán triệt quan điểm phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên và thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động hiến đất mở rộng đường. Nhiều hộ ban đầu chưa thông, chưa đồng tình ủng hộ nhưng nhờ cán bộ dân vận từ xã đến xóm, các đoàn thể kịp thời tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, chia sẻ, kiên trì vận động nên đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào.

Cùng với xóm Đớ, những năm gần đây, phong trào hiến đất, tài sản để làm đường giao thông nông thôn diễn ra sôi nổi ở 12/12 xóm của xã Bá Xuyên. Nhiều tuyến giao thông được xây dựng, mở rộng từ trục chính đến các đường nhánh, nội đồng.

Ông Đồng Văn Lã, Trưởng xóm Chúc, cho hay: Ban đầu có một số hộ dân chưa đồng thuận ngay, do diện tích bị ảnh hưởng là đất thổ cư hoặc quy mô rộng… Để thuyết phục, các đoàn công tác của xã và tổ tuyên truyền của xóm đã nhiều lần đến tận nhà vận động, giải thích cho người dân. Việc nắm rõ đặc điểm của từng gia đình, sự băn khoăn của bà con để tìm cách tháo gỡ là “bí quyết” để dân vận thành công.

Đồng chí Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, cho biết: “Chìa khóa” trong phong trào hiến đất làm đường giao thông ở xã Bá Xuyên chính là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Những công trình, phần việc liên quan đến vận động nhân dân tự nguyện đóng góp phải được công khai, bàn bạc, thống nhất để tạo động lực, khơi dậy sức mạnh và nguồn lực trong nhân dân.

Với những giải pháp đồng bộ, trong 3 năm (2021-2023), xã Bá Xuyên đã thực hiện cải tạo, xây mới, mở rộng 39 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 14km. Trong đó, đường rộng từ 5m trở lên là 12km. Điều đáng ghi nhận hơn cả là người dân trong toàn xã đều tự nguyện hiến đất và đóng góp kinh phí mở đường.

Trong 2 năm (2022-2023), phong trào làm đường giao thông trên địa bàn đã huy động nhân dân tham gia với 1.346 ngày công và hiến trên 6.400m2 đất để cùng địa phương thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng 19 tuyến giao thông.

Từ sự góp sức của nhân dân, hệ thống giao thông trên địa bàn xã từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của nhân dân, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Hiện nay, 100% đường trục xã (với tổng chiều dài 6,1km) ở Bá Xuyên đã được nhựa hóa; 100% đường trục xóm (12km) được nâng cấp, mở rộng; 92% đường ngõ xóm (22km) được cứng hóa. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 96%, đáp ứng nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa của nhân dân…

(baothainguyen.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất