Thứ Sáu, 26/4/2024
Bình Định: Có sức dân, có nông thôn mới

Dựa vào sức dân

Còn nhớ, 6 năm trước không chỉ người dân, ngay cả cấp ủy Đảng, chính quyền ở xã Tây Phú (huyện Tây Sơn, Bình Định) vẫn còn khá bỡ ngỡ với chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) và cho rằng xây dựng NTM là một dự án đầu tư lớn của nhà nước, địa phương chỉ việc đón nhận, hưởng thụ. Đảng viên  Nguyễn Thị Bình An (63 tuổi, thôn Phú Thịnh) cho hay: “Khi tìm hiểu chúng tôi mới vỡ lẽ ra là người dân phải đóng vai trò chủ thể, trực tiếp đóng góp công sức, trí tuệ, tiền bạc để thực hiện. Dân làm, dân hưởng. Trên chỉ định hướng, hỗ trợ thôi!”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Phú, cho biết: Ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, xã xác định đây là một chương trình lớn, cần phải kiên trì thực hiện lâu dài. Quan trọng nhất là làm sao nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Do vậy, Đảng ủy, UBND xã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế, xác định mũi nhọn là trồng trọt, chăn nuôi gắn với phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nhờ vậy, năm 2018, mức tăng trưởng của các ngành sản xuất chính của xã đạt 14,5% (Nghị quyết 14%); tổng giá trị sản xuất đạt 359 tỉ đồng (tăng 3,3% so với Nghị quyết HĐND xã đề ra). Bình quân thu nhập đầu người toàn xã là 36,6 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,84%.

Có đoàn kết, có sức dân, có nông thôn mới. Sức mạnh từ phương châm đó đã trở thành một phong trào lan tỏa sâu rộng tại Tây Phú. Những câu chuyện đẹp về lòng dân trong xây dựng NTM như nông dân Phan Đình Thơ (62 tuổi, thôn Phú Thọ) hiến 100 m2 đất để làm đường bê tông nông thôn ở đây không hiếm. Người dân nơi đây đều tâm niệm rằng đường mở đến đâu, họ sẽ tự nguyện hiến đất đến đó, sẵn sàng chung tay xây dựng NTM cho quê hương. “Ở làng quê, mảnh vườn, thước đất, hàng rào cây xanh là tài sản quý và gắn bó với mỗi gia đình. Nhưng đây là vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển chung của địa phương, việc ý nghĩa như vậy, mắc gì mình không làm”, ông Thơ bày tỏ.

Cũng nhờ những cá nhân như ông Thơ mà đến nay 100% đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được cứng hóa, hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo được tưới tiêu và tiêu nước chủ động cho sản xuất nông nghiệp. Trong tổng số hơn 14 tỉ đồng đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương người dân đã đóng góp gần 3 tỉ đồng. “Tây Phú là vùng căn cứ cách mạng, thường xuyên bị quân giặc tàn phá ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ. Bây giờ, vùng đất hoang tàn trước đây đã bừng lên sức sống mới. Đó là nhờ người dân đồng thuận, chung tay cùng chính quyền”, Bí thư Đảng ủy xã Tây Phú Tạ Đức Trí khẳng định.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Đến Tây Phú vào những ngày tháng 4 lịch sử, đi đến đâu chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tuyến đường do Hội Phụ nữ hoặc Đoàn thanh niên tự quản. Điều đó cho thấy, MTTQ, các đoàn thể của xã đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ nằm ở tiền bạc mà thể hiện qua những đóng góp bằng cách phát huy công sức, trí tuệ của các đoàn viên, hội viên.    

Toàn Đảng bộ xã Tây Phú có 182 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Tạ Đức Trí: Nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh được địa phương thực hiện theo hướng tập trung, sâu sát, kiên quyết, dứt điểm. Bám sát thực tiễn và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của từng đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặt công tác dân vận lên hàng đầu nhằm mở rộng dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Đồng thời, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện tốt quy chế, các nguyên tắc, tổ chức và sinh hoạt đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Kết quả đánh giá năm 2018, 100% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 2 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ Tây Phú là một trong 3 đảng bộ cơ sở được Huyện ủy tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018. Nói về định hướng thời gian tới, ông Tạ Đức Trí cho biết: “Với quyết tâm cao nhất, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tây Phú sẽ tập trung hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt; phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng”./.

Lan Thanh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất