Thứ Sáu, 26/4/2024
Người công giáo Kim Sơn: Thi đua sống tốt đời, đẹp đạo

 Nhà thờ đá Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình)

Hiện trên địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có 33 giáo xứ, 152 nhà thờ với khoảng 80.000 giáo dân, chiếm 46,3% tổng dân số toàn huyện. Đây cũng là huyện có tỷ lệ giáo dân lớn nhất so với các đơn vị hành chính cấp huyện trong toàn quốc. Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Xây dựng gia đình công giáo gương mẫu, xứ họ đạo tiên tiến và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ Tổ quốc’’ do Uỷ ban Đoàn kết công giáo tỉnh phát động, bà con giáo dân trong huyện đã tích cực thi đua lao động, sản xuất, sống tốt đời, đẹp đạo, cùng nhau đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, chung tay xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Các xứ họ đạo đã xây dựng quy ước, hương ước không có người vi phạm pháp luật. ủy ban đoàn kết công giáo huyện phối hợp với các chức sắc, chức việc thường xuyên theo dõi tình hình, đưa phong trào phòng, chống tệ nạn xã hội vào chương trình công tác và là một trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng năm để công nhận các xứ họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu. Các vị linh mục, ban đại diện giáo dân đã phối hợp với chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, các ngành liên quan giải quyết những xung đột, bức xúc ở địa bàn các khu dân cư; kịp thời khuyên răn, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi, giúp họ hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào công giáo Kim Sơn tích cực tham gia dồn điền đổi thửa, góp của, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn... Tiêu biểu như gia đình bà Trần Thị Xê ở Giáo xứ Văn Hải đã hiến 400m2 đất; các hộ giáo dân ở họ Hy Nhiên (Giáo xứ Dục Đức) đã đóng góp 8 triệu đồng/hộ để làm đường bê tông... Đến hết năm 2017, huyện Kim Sơn đã có 14/25 xã về đích nông thôn mới, trong thành tích đó có sự đóng góp quan trọng của đồng bào công giáo.

Hoạt động từ thiện bác ái xã hội trở thành việc làm thường xuyên của nhiều chức sắc, chức việc cùng đông đảo bà con giáo dân. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các vị linh mục, các cơ sở dòng tu và bà con giáo dân có nhiều việc làm nhân ái sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. 5 năm qua, các giáo xứ trên địa bàn huyện đã phối hợp cùng Ban Caitas của Giáo phận đã trao tặng nhiều xe lăn cho những người tàn tật, trao quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, Tết, tặng xe đạp cho những học sinh nghèo vượt khó, xây nhà tình nghĩa, quyên góp, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai lũ lụt với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”...

Đặc biệt, trong phong trào “Vì một thế giới không mù lòa” trong nhiều năm qua đã thực sự trở thành phong trào nhân đạo có sức lan tỏa trong đồng bào công giáo Kim Sơn. Tiêu biểu trong phong trào này là đồng bào công giáo ở xóm 6, xã Cồn Thoi. 10 năm qua, từ khi có người đầu tiên ở xã Cồn Thoi hiến tặng giác mạc, phong trào hiến tặng giác mạc trên địa bàn huyện Kim Sơn đã phát triển mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong phong trào “Vì một thế giới không mù lòa”. Đến nay, đã có trên 10.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc, trong đó đã có 253 người hiến tặng giác mạc thành công, giúp hàng trăm người mù nhìn thấy ánh sáng.

Sống tốt đời, đẹp đạo, đồng bào công giáo Kim Sơn đã và đang nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp sức cùng cả tỉnh thực hiện công cuộc giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới./.

Nguồn: http://baoninhbinh.org.vn, ngày 20/1/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất