Thứ Năm, 25/4/2024
Cần Thơ: Lan tỏa mô hình Dân vận khéo trong giữ gìn an ninh trật tự cơ sở
 
Mô hình camera an ninh hỗ trợ Công an phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) quản lý địa bàn hiệu quả hơn 

 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Công tác tuyên truyền, phát động Phong trào TDBVANTQ được triển khai theo chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp đa dạng, phù hợp với từng loại đối tượng và địa bàn như tuyên truyền miệng tập trung tại các cơ sở giáo dục, y tế và trường học, tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt dân chủ ra dân tại địa bàn các khu dân cư, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tại các địa phương… Các mô hình phòng, chống tội phạm thường xuyên được quan tâm xây dựng với sự tham gia tích cực của người dân, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội”.

Nổi bật nhất là mô hình Camera an ninh triển khai toàn thành phố với 2.743 camera được lắp đặt, trị giá trên 16 tỉ đồng. Năm 2019, mô hình giúp lực lượng công an điều tra, xử lý 148 vụ, với 187 đối tượng. Thượng tá Nguyễn Văn Ái, Phó Trưởng Công an quận Thốt Nốt, cho biết: “Quận lắp đặt trên 180 camera, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Qua trích xuất hình ảnh, lực lượng điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ trộm cắp, tàng trữ thuốc lá nhập lậu, đánh nhau gây thương tích, cướp giật, xác minh các vụ tai nạn giao thông, phát hiện và giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất ANTT. Từ công tác xây dựng phong trào đã phát huy được ý thức, trách nhiệm người dân trong phối hợp phòng, chống tội phạm”.

Còn mô hình “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội qua đường dây nóng”, cũng rất được người dân ủng hộ. Lực lượng công an đã lắp đặt 37.471 bảng thông báo, trong đó 29.000 tấm decal và bảng dán tại nhà. Từ mô hình này, các quận, huyện đã có sự sáng tạo, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội”, nhân rộng toàn thành phố với 34.480 móc khóa được phát cho người dân. Mỗi năm, hàng ngàn tin báo tố giác của bà con giúp công an xử lý kịp thời nhiều vụ việc. Theo Công an quận Ô Môn, năm 2019, qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn quận đã cung cấp 443 tin, có giá trị 325 tin, điều tra làm rõ 97 vụ, 258 đối tượng vi phạm về ANTT. Ở quận Bình Thủy, người dân cung cấp 308 nguồn tin, trong đó có 203 tin giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ 106 vụ, bắt, xử lý 129 đối tượng... Đại tá Trần Minh Thành, Trưởng Công an quận Bình Thủy, chia sẻ: “Từ việc triển khai các mô hình Dân vận khéo, người dân ngày càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, có sự hợp tác rất tốt với cơ quan chức năng trong giữ gìn ANTT”.

Mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương” được Công an thành phố triển khai nhiều năm qua, ngày càng lan tỏa sâu rộng. Từ mô hình này các quận, huyện đã xây dựng nhiều mô hình có tên gọi khác nhau như: Mô hình “Vì ngày mai tươi sáng” của xã Trường Long và “Chung một tấm lòng” của xã Giai Xuân (huyện Phong Điền); Mô hình “Cộng đồng giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương” của Công an phường Lê Bình (quận Cái Răng); mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng” thực hiện ở quận Bình Thủy... Các ban, ngành, đoàn thể không chỉ giúp các đối tượng nhận ra sai trái, hoàn lương, hòa nhập tốt với cộng đồng mà còn hỗ trợ vay vốn làm ăn, giới thiệu việc làm, ổn định cuộc sống, không tái phạm. Chú Phan Văn Phuông, 66 tuổi, ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy tâm sự: “Tôi thấy các mô hình lực lượng công an xây dựng rất hay, thiết thực. Không có tội phạm mọi người yên tâm làm ăn. Việc có lợi cho xã hội thì chúng tôi sẵn sàng đóng góp, để xóm làng yên vui”.

Theo Công an TP Cần Thơ, các mô hình Dân vận khéo trong giữ gìn ANTT được xây dựng gắn liền với lợi ích của người dân nên được bà con nhiệt tình ủng hộ. Ngoài những mô hình nổi bật trên, còn rất nhiều mô hình dân vận khéo khác mà người dân đóng vai trò nòng cốt: 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm”, “5 trong 1 về giữ gìn ANTT”, “Cổng rào ANTT”... góp phần quan trọng trong việc chuyển hóa địa bàn phức tạp. Qua đó, đưa Phong trào TDBVANTQ phát triển sâu rộng, kiềm chế hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn bình yên thành phố.

(baocantho.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất