Thứ Năm, 25/4/2024
Nhiệt huyết nhà báo hưu trí

Nhà báo Nguyễn Hiền Minh (thứ 2, phải sang) trao tiền hỗ trợ hộ gia đình
gặp nhiều khó khăn do Covid-19 năm 2021
.


Giàu nhiệt huyết, năng nổ, xông xáo, ông Minh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư Trung Tạm 1 (phường Hải Châu 2). Hằng năm, ông vận động 3 tổ dân phố trên địa bàn thực hiện xong các nghĩa vụ công dân ngay từ đầu quý 1, đồng thời tích cực tiến hành các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

Ông Minh thường xuyên tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp và vận động từng hộ gia đình thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại nguồn. Vào chủ nhật hằng tuần, ông Minh và các cán bộ khu dân cư đẩy xe đi quanh các tuyến đường để thu gom rác còn khả năng tái chế, bán lấy tiền gây Quỹ Nhân ái. Qua đó, mỗi năm, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Trung Tạm 1 hỗ trợ hơn 50 hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những lần trao nhận tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ này đã làm bao người rơi lệ trong niềm xúc động sâu sắc. Mới đây, bà Phạm Thị Thu Hoa (tổ 3) - một phụ nữ đơn thân nghèo, quanh năm nhọc nhằn đi làm thuê kiếm tiền nuôi con nhỏ, nghẹn ngào nói: “Nhận khoản tiền hỗ trợ quý giá này, tôi cảm thấy thật ấm lòng và có thêm nghị lực phấn đấu vượt qua khó khăn”.   

Cùng với đó, ông Minh tổ chức vận động hơn 80 triệu đồng để lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường, kiệt, hẻm và mua sắm bình chữa cháy hỗ trợ các hộ nghèo khó trong khu dân cư. Người Trưởng ban Công tác Mặt trận này đã cùng đội ngũ cán bộ khu dân cư Trung Tạm 1 vận động 100% hộ gia đình treo cờ Tổ quốc theo quy định mới và kiến tạo cảnh quan đẹp phía trước nhà. Tại các tuyến đường nơi đây, việc treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ luôn thống nhất, đẹp mắt, tạo nên những điểm nhấn về hình ảnh trực quan. Đồng thời, ông Minh tham mưu với chi bộ và phối hợp với các đoàn thể xây dựng 2 tuyến đường Trần Kế Xương và Tăng Bạt Hổ trở thành những “Tuyến đường văn minh đô thị”.  

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ông Minh được bầu làm Tổ trưởng Tổ phòng chống COVID cộng đồng. Ông đã tổ chức vận động các nhà hảo tâm ủng hộ gần 20 triệu đồng và nhiều loại nhu yếu phẩm, hỗ trợ lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Hằng ngày, ông tích cực tuyên truyền, quán triệt, nhắc nhở bà con nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là các gia đình có người từ trần trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Ông Minh chia sẻ: “Những khi trong khu dân cư có người qua đời, mình phải kịp thời và khéo léo góp ý với gia chủ tổ chức tang lễ nhanh gọn, đúng các quy định phòng, chống COVID-19”.

Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hải Châu 2, ông Minh phát huy các mối quan hệ trong nhiều năm làm báo, cùng với Ban Chấp hành hội vận động hơn 600 triệu đồng hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật và những đối tượng yếu thế tại địa phương. Cựu phóng viên Báo Công an Đà Nẵng còn tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện tại các xã trung du, miền núi với hàng trăm suất quà đong đầy tình nhân ái. Mặt khác, với vai trò chi hội trưởng cựu chiến binh khu dân cư Trung Tạm 1, ông Minh đã xây dựng chi hội này vững mạnh toàn diện, nhiều năm dẫn đầu thi đua toàn phường. 100% cựu chiến binh nơi đây luôn gương mẫu trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua yêu nước. Không chỉ vậy, ông Minh còn nổi bật trên lĩnh vực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Gia đình nhà báo hưu trí này đã được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị gia đình tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2015.        

Đặc biệt, ông Minh có nhiều năng khiếu về văn nghệ, thể thao, đoạt hàng chục bằng khen, giấy khen và huy chương các loại tại các hội thi, hội diễn, trong đó có 2 huy chương vàng về thi đấu bóng bàn. Ông cũng từng tham gia thi thuyết trình chủ đề học tập và làm theo Bác, để lại ấn tượng sâu sắc về một phóng viên hưu trí giàu tâm huyết. Ông đã được nhiều cơ quan khen thưởng, được Quận ủy Hải Châu tặng giấy khen về kết quả 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2010-2020.

Nói về ông Minh, đồng chí Bùi Đức Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 2 cho biết: “Đó là tấm gương tiêu biểu về những cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với thực tế, đạt hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, được Đảng ủy phường bình chọn là cá nhân điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bằng sự gương mẫu trong công việc và “khéo” vận động nhân dân, những tấm gương như ông Minh đã trở thành hạt nhân cho sự đoàn kết và là nòng cốt xây dựng phong trào ở cơ sở./.

Lê Văn Thơm

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất