Thứ Hai, 18/11/2024
Phú Thọ: "Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính
 
Mô hình “Một cửa điện tử” của UBND thành phố Việt Trì mang lại sự hài lòng
cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. 

Thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận khéo” trong cải cách thủ tục hành chính, UBND các cấp, cơ quan nhà nước đã  quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh mở các lớp bồi dưỡng công tác dân vận cho cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận theo hướng “Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân”.

Với nhận thức sâu sắc về công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính. UBND các cấp thực hiện tốt việc cập nhật, rà soát, sửa đổi, bổ sung và công bố các thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục trái quy định.

Thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Đến nay toàn tỉnh có 18/20 sở, ban, ngành (trừ Ban Dân tộc và Thanh tra tỉnh không có thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa); 13/13 UBND huyện, thành, thị và 277/277 UBND xã, phường, thị trấn duy trì thực hiện cơ chế một cửa để giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Mô hình “một cửa điện tử” hiện đại cũng được triển khai thực hiện ở 4 đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Việt Trì, phường Gia Cẩm, phường Tiên Cát của thành phố Việt Trì, làm cơ sở để tổng kết rút kinh nghiệm, triển khai trên diện rộng.

Thông qua cơ chế "một cửa", đến nay, toàn tỉnh có 1.430/1.781 (80,2%) số thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế "một cửa"; trong đó có 24 thủ tục hành chính thuộc một số lĩnh vực nhạy cảm đã được thực hiện theo cơ chế "một cửa liên thông". Các quy định về thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí đều được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đồng thời đăng tải trên Website thủ tục hành chính, Website Công báo, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và 34 các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện và giám sát kiểm tra;  từng bước khắc phục tình trạng sai sót, trả quá hạn; tạo được lòng tin của tổ chức cá nhân và các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng dân chủ đại diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình. Trong hai năm 2014 và 2015, việc thực hiện quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đi vào nền nếp. Kết quả các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh đã giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, thấu đáo những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Do làm tốt công tác chỉ đạo, triển khai, thực hiện đồng bộ các hoạt động dân vận trong cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Phú Thọ được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện  hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, ở nhóm kết quả tốt. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) từ nhóm đạt kết quả trung bình khá, năm 2015 xếp thứ 35/63 tỉnh, thành, đạt ở nhóm kết quả khá.

Năm 2014, khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ; tỷ lệ hài lòng chung của các cá nhân, tổ chức đạt 68%. Những kết quả đạt được là cơ sở để UBND các cấp tiếp tục thực hiện công tác “Dân vận khéo” trong chiến lược cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu lấy sự hài lòng của nhân dân đối với các dịch vụ công, với các quyết định của các cơ quan nhà nước có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước.

Nguồn: baophutho.vn, ngày 31/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất