Thứ Bảy, 20/4/2024
Mô hình “Dân vận khéo” “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy” ở phường Tân An, thành phố Thủ Dầu Một
Một buổi họp của CLB tại khu phố 6, phườngTân An kết nối cùng các ban, ngành địa phương. Ảnh: baobinhduong.vn

Từ thực tiễn đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường luôn trăn trở tìm giải pháp nhằm giảm thiểu các tệ nạn xã hội. Hội đã chủ động xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm để phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, câu lạc bộ ông cha, bà mẹ nuôi dạy con tốt, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ người phụ nữ mới… Đặc biệt là câu lạc bộ “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy”.

Sau nhiều năm khảo sát các khu phố có “điểm nóng” về ma túy cũng như những diễn biến ngày càng phức tạp và gây ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân của tội phạm ma túy, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân An đã mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy” trên địa bàn khu phố 6. Câu lạc bộ được thành lập với 22 thành viên, đều là những phụ nữ tiêu biểu, chủ nhiệm câu lạc bộ là một giáo viên tiểu học và là người có uy tín trong khu phố. Tuy câu lạc bộ được hình thành trên địa bàn khu phố 6 nhưng các thành viên của câu lạc bộ hoạt động trên địa bàn toàn phường.

Mục đích hoạt động của câu lạc bộ nhằm tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn khu phố và toàn phường nhận thức đầy đủ về tác hại của ma túy đối với gia đình và cộng đồng. Qua đó nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của hội viên phụ nữ cũng như các tầng lớp Nhân dân mà đặc biệt là các đối tượng ma túy trên địa bàn, từ đó phối hợp với các ngành chức năng có hướng xử lý kịp thời.

Sau khi thành lập câu lạc bộ, Hội liên hiệp Phụ nữ đã phối hợp với Công an phường tổ chức 3 đợt tập huấn cho các thành viên nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng trong công tác tuyên truyền, cách nhận biết các đối tượng nghiện hút, chích, buôn bán ma túy. Hội liên hiệp Phụ nữ còn phối hợp với Công an phường tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm” với mục đích hỗ trợ cho hoạt động của câu lạc bộ và tuyên truyền đến mọi người dân trên địa bàn phường Tân An tích cực tham gia phong trào. Ngoài ra, tổ chức 12 buổi họp dân tại các tổ dân phố qua đó thông tin cho Nhân dân về tội phạm và các vấn đề liên quan đến ma túy để Nhân dân nắm bắt và phòng tránh cũng như vận động từng hộ gia đình tham gia phòng chống tội phạm và tội phạm ma túy. Từ khi thành lập cho đến nay, câu lạc bộ đã vận động được 349/349 hộ gia đình trên địa bàn khu phố 6 cam kết không để con em, người thân trong gia đình mua, bán và sử dụng chất gây nghiện (ma túy). Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tham gia giáo dục những trẻ em hay bỏ nhà đi qua đêm, bỏ học vì ham mê chơi game, qua công tác vận động đã giáo dục được 11 em trở về với gia đình và đi học trở lại.

Để hỗ trợ người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã vận động mạnh thường quân và đề xuất với Hội liên Phụ nữ thành phố Thủ Dầu Một cho mượn vốn, hỗ trợ tạo vốn ban đầu để làm ăn cho 1 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và mãn hạn tù trở về địa phương với tổng số tiền là 10 triệu đồng; hỗ trợ 2 triệu cho 1 đối tượng nghiện ma túy và bị nhiễm HIV làm nghề đan giỏ kẽm; cảm hóa  và vận động gia đình đưa 2 đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện và chữa bệnh bắt buộc... Để đạt được những kết quả nêu trên có sự quyết tâm và nỗ lực của từng thành viên trong câu lạc bộ với mục đích chung là chống lại các loại tội phạm mà đặc biệt là tội phạm về ma túy.

Có thể nói, sự ra đời của mô hình “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy” của phường Tân An đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, qua đó góp phần rất lớn trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn toàn phường. Từ năm 2015 cho đến nay, tệ nan ma túy giảm xuống đáng kể, không phát sinh người nghiện ma túy mới trên khu phố 6 nói riêng và trên toàn phường Tân An nói chung.

Đây là một mô hình hay và hoạt động có hiệu quả, do đó trong thời gian tới Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân An sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, rút ra kinh nghiệm cũng như chia sẻ và nhân rộng mô hình này đến các chi hội còn lại của phường cũng như các phường khác trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một./.

Trần Thông Thái

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất