Thứ Bảy, 20/4/2024
Thoại Sơn: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới
 
Chung sức xây dựng mái ấm tình thương cho người nghèo 


Theo Ban DV Huyện ủy Thoại Sơn, năm 2017, có 279 mô hình “DV khéo” và “DV khéo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh” được đăng ký mới. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 74 mô hình, văn hóa - xã hội 152 mô hình, an ninh - quốc phòng có 33 mô hình và xây dựng hệ thống chính trị là 20 mô hình.

Có thể thấy, mỗi lĩnh vực đều có những mô hình DV độc đáo, thiết thực gắn với việc xây dựng NTM. Đó là mô hình “Tổ, đội tình nguyện thi công cầu, đường gắn với mô hình vận động xã hội hóa xây dựng giao thông NT”, mô hình vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Mỗi tháng 1 hoàn cảnh nghèo được hỗ trợ”, “Mua xe chuyển bệnh miễn phí”, “Vận động quỹ hỗ trợ giúp đỡ người hoàn lương”... và rất nhiều những mô hình mới mang tính nhân văn cùng sự đồng thuận cao trong Nhân dân đang được “thắp lửa” hàng ngày, hàng giờ trên mọi vùng quê của huyện Thoại Sơn. Trong số ấy, phải kể đến mô hình vận động quỹ “Vì người nghèo”. Năm 2017, toàn huyện đã vận động quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội” được 16 tỷ 840 triệu đồng (tiền mặt và hiện vật). Qua đó, cất mới 405 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 61 căn, khám bệnh hơn 800 người, hỗ trợ trên 2.000 học sinh khó khăn.

Là một trong những đơn vị có nhiều mô hình DV khéo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Định Thành (Thoại Sơn) luôn biết cách làm mới mô hình thông qua nhiều sáng kiến mới, để người dân là đối tượng được hưởng thụ trực tiếp. Chủ tịch Hội LHPN xã Định Thành Nguyễn Tuyết Minh cho biết: “Năm 2017, chúng tôi đã vận động chị em tham gia mô hình “Tương trợ mua bảo hiểm y tế” nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với các chị có hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều hình thức, hội đã hỗ trợ được 20 thẻ bảo hiểm y tế với số tiền trên 24 triệu đồng cho hội viên. Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập mới mô hình “Bánh mì miễn phí cho người lao động nghèo”. Đây là mô hình vừa được Ban DV Huyện ủy Thoại Sơn khen thưởng năm 2017 vì “Có thành tích trong phong trào thi đua “DV khéo” và “DV khéo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Cũng góp phần rất lớn trong tham gia xây dựng NTM, Hội LHPN xã Tây Phú (Thoại Sơn) đã xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ tham gia tuyến đường nở hoa”, chọn ấp Phú Thạnh làm điểm, bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. “Qua việc thực hiện phong trào thi đua “DV khéo”, hội đã vận động cán bộ, chị em hội viên PN cùng nhau thực hiện tốt chỉ tiêu về môi trường, được các chi hội và chị em hội viên đồng tình hưởng ứng. Đoạn đường trồng hoa dài 700m, đến thời điểm hiện nay, có khoảng 70% hộ dân trên địa bàn ấp Phú Thạnh đã tham gia trồng hoa và mô hình này sẽ được nhân rộng ra 4 ấp còn lại trên địa bàn xã. Không chỉ chủ động trồng cây xanh, nhiều bà con còn ý thức hơn trong việc vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sinh sống, đó là tín hiệu rất đáng mừng” - Chủ tịch Hội LHPN xã Tây Phú Lê Thị Diễm Thu cho biết.

Để Thoại Sơn hoàn thành mục tiêu trở thành huyện điểm “về đích” NTM, khối DV huyện cần tiếp tục vận động Nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua “DV khéo”, “DV khéo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đồng thời tận dụng sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguồn: baoangiang.com.vn, ngày 01/01/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất