Thứ Ba, 23/4/2024
Mô hình Đảng bộ Dân vận khéo ở Yên Thế: Tiêu chí sát thực, tạo động lực thi đua
Lãnh đạo thôn Đền Trắng, xã Đông Sơn nắm bắt công trình xây dựng giao thông tại địa phương.

Rõ tiêu chí thực hiện

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Để các xã, thị trấn có căn cứ thực hiện, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu với BTV Huyện ủy xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí chấm điểm, đánh giá công nhận đảng bộ dân vận khéo. Theo đó Bộ tiêu chí đánh giá bao gồm 5 nội dung, đó là: Vận động nhân dân tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới; quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giữ gìn vệ sinh môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp; chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu địa phương; nâng cao chất lượng các mô hình dân vận khéo".

Bên cạnh đó, mỗi nội dung của Bộ tiêu chí còn nêu cụ thể từ 3 - 7 tiêu chí cần thực hiện. Kết quả của mỗi tiêu chí được phân loại theo 4 mức tốt, khá, trung bình, yếu. Đơn vị được công nhận là Đảng bộ dân vận khéo phải đạt các tiêu chí bắt buộc gồm: Khối dân vận được xếp loại tốt; 80% trở lên số tổ dân vận đạt tốt, không có tổ dân vận yếu kém; Ban chỉ đạo Quy chế Dân chủ ở xã, thị trấn xếp loại tốt; MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội vững mạnh trở lên; công tác dân vận chính quyền và công tác chính quyền xã (HĐND, UBND) đạt loại khá trở lên.

Được biết, trong quá trình triển khai, BTV Huyện ủy giao cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Huyện ủy, UBND huyện trên lĩnh vực phụ trách của mình có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đánh giá kết quả cuối năm. Ví dụ những tiêu chí liên quan đến việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, các ban xây dựng đảng sẽ đảm trách; Phòng Văn hóa thông tin đánh giá tiêu chí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, thực hiện nếp sống văn minh; Phòng Y tế theo dõi nội dung về công tác chăm sóc khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế...

Huy động nội lực trong dân

Năm vừa qua, Đảng bộ xã Phồn Xương là một trong ba đơn vị đạt danh hiệu Đảng bộ dân vận khéo. Đồng chí Lý Xuân Thịnh, Bí thư Đảng ủy chia sẻ: "Kết quả này là sự cố gắng của toàn Đảng bộ và nhân dân, nhất là trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Khối dân vận của xã tích cực triển khai đến 8 tổ dân vận ở các thôn về chủ trương, cách thức triển khai. Quá trình làm đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của các thành viên trong khối, người đứng đầu trong thực hiện những phần việc như hiến đất, giải tỏa công trình, đóng góp kinh phí... Các tổ dân vận đã phát huy vai trò trong việc vận động người dân hiến đất, đóng góp để xây dựng các công trình như đường giao thông, nhà văn hóa, tham gia hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp". Đơn cử như ở thôn Chẽ, dù các hộ dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nhưng năm qua đã hăng hái chung sức với cấp ủy, chính quyền thôn cứng hóa hơn 400 m đường nội thôn, xây dựng nhà văn hóa. Qua đó góp phần giúp xã hoàn thành 19/19 tiêu chí để cán đích nông thôn mới.

Theo đánh giá của BTV Huyện ủy, việc thực hiện mô hình bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong huy động nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa. Năm qua người dân trong huyện hiến gần 30 nghìn m2 đất làm đường; ủng hộ, đóng góp hàng chục tỷ đồng để nâng cấp các công trình phúc lợi. Cũng từ đó giúp mỗi xã, thị trấn đạt thêm từ 1 - 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là những tiêu chí khó cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên do là năm đầu thực hiện nên một số nơi việc triển khai còn lúng túng, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, vẫn còn đơn vị chưa đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo. Khắc phục những hạn chế trên, năm 2018, ngay từ đầu năm, BTV Huyện ủy đã yêu cầu các xã, thị trấn đăng ký thực hiện đảng bộ dân vận khéo. Ngoài ra, chỉ đạo ngành chức năng cùng các phòng, ban liên quan tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí đánh giá còn chưa phù hợp. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đi đôi với việc kịp thời biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo.

Năm 2017, toàn huyện có ba xã đạt Đảng bộ dân vận khéo là: Phồn Xương, An Thượng, Đồng Tâm; các xã khác đạt từ 15 đến 20 tiêu chí (trên tổng số 25 tiêu chí). Ngoài ra có 23 tổ dân vận có mô hình điển hình được khen thưởng.


Nguồn: baobacgiang.com.vn, ngày 15/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất