Thứ Bảy, 20/4/2024
Ông Lai dân vận khéo

 Ông Nguyễn Minh Lai (bên phải) luôn luôn vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh

Tổ dân phố 4, có diện tích rộng, dân số đông với hơn 360 hộ và trên 1.500 nhân khẩu. Là nơi thường trú của người dân đến từ 38 tỉnh, thành trên cả nước về sinh cơ lập nghiệp nên phong tục tập quán có nhiều nét khác nhau.

Đây cũng là địa bàn có nhiều cơ quan, xí nghiệp như ga tàu, chợ, đơn vị xây dựng…cùng nhiều trục đường giao thông chính nên lưu lượng khách thập phương qua lại đông đúc. Do đó, đây cũng là điểm nóng về an ninh trật tự, tiêm chích ma túy, an toàn giao thông…

Từ thực tế của khu dân cư “phức tạp, nhạy cảm” như vậy, với trách nhiệm là trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố 4, ông Nguyễn Văn Lai luôn suy nghĩ với trách nhiệm được giao mình phải làm gì để giảm tình trạng này? Làm thế nào để dân hiểu, dân tin, dân làm thì  tình hình an ninh trật tự mới ổn định trở lại?

Ông Lai cùng với các thành viên trong Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ chức tuyên truyền sâu rộng an ninh pháp luật bằng mọi hình thức như qua loa truyền thanh, lồng ghép tại các hội nghị, phối hợp công an khu vực tuần tra bảo vệ dân phố, kẻ vẽ trực quan tại các điểm tiêm chích ma túy.

Trên tinh thần “mưa dầm thấm lâu”, ông cùng với các thành viên ban công tác Mặt trận kiên trì tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, phổ biến pháp luật ở cộng đồng khu dân cư. 

Đặc biệt, ông Lai triển khai sáng tạo các mô hình dân vận khéo khi thực hiện Đề án 02/212 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”.

Cụ thể, ông cùng với ban cán sự tổ dân phố 4, (phường Nam Lý) đã duy trì hiệu quả hoạt động của nhóm nòng cốt, tổ chức lại các hoạt động của các Tổ nhóm “3 an toàn, 2 tự quản”.

Trong đó, 3 an toàn là: phường an toàn, tiểu khu an toàn và cơ quan, trường học an toàn; 2 tự quản gồm: nhóm liên gia tự quản và tuyến đường tự quản.

Chính vì vậy, từ một địa bàn phức tạp đến nay các tệ nạn xã hội ở tổ dân phố 4 đã giảm hẳn; tình trạng lộn xộn trên tuyến đường vào ga Đồng Hới cơ bản được giải quyết, không còn cảnh xe ôm chèo kéo hành khách, không còn tiêm chích ma túy tại các điểm đen…

Không chỉ có vậy, 4 năm qua, trong vai trò trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố, ông Lai đã bám sát nội dung kế hoạch, hướng dẫn của Mặt trận cấp trên đã tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân, hội viên trong cộng đồng khu dân cư các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Để xây dựng tổ dân phố ngày càng văn minh, tại các hội nghị, ông Lai đã nêu ra kế hoạch xây dựng các trục đường bê tông, các cột đèn chiếu sáng để mọi người cùng bàn bạc, góp ý đồng thuận. 

Bên cạnh đó, với vai trò của mình, mỗi khi người dân ở trong khu dân cư xảy ra xích mích vì chuyện vệ sinh công cộng, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, ông Lai nhanh chóng có mặt để hòa giải đúng pháp luật, có tình có lý. 

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đồng Hới chia sẻ: “Ông Nguyễn Minh Lai ở TDP 4, phường Nam Lý là người nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, người cán bộ Mặt trận dân vận khéo đã góp sức đẩy lùi các tệ nạn xã hội; an toàn giao thông trên địa bàn được bảo đảm và từ đó đã giúp Tổ dân phố 4 nhiều năm liền được công nhận là khu phố văn hóa cấp thành phố”.

Với những việc làm tâm huyết của mình, ông Nguyễn Minh Lai đã được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014-2017.     

Nguồn: daidoanket.vn, 2/4/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất