Thứ Sáu, 19/4/2024
Tân Uyên (Lai Châu): Dân vận khéo - Đồng thuận cao

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, về xã nông thôn mới (NTM) Thân Thuộc, chúng tôi cảm nhận rất rõ cuộc sống ấm no hiện hữu trong đời sống người dân nơi đây. Đồng chí Hoàng Văn Bun - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Cũng như các địa phương khác, khi mới triển khai xây dựng NTM, xã gặp rất nhiều khó khăn, một phần do nguồn lực hạn hẹp, phần khác đến từ phía người dân. Khi đó, bà con chưa hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng của NTM do vậy việc góp công, góp của, đặc biệt là hiến đất gặp nhiều ý kiến phản đối. Lúc đó, cấp ủy, chính quyền xã tổ chức họp bàn và xác định công tác dân vận là một trong những việc làm quan trọng, vừa tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của Nhân dân, vừa huy động mọi nguồn lực của cộng đồng trong xây dựng NTM. Trong đó, xã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM, lấy cán bộ, đoàn viên, hội viên làm gương trong phong trào thi đua thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, được làm, được kiểm tra, giám sát những công việc đang thực hiện. Khi quyền làm chủ được phát huy, Nhân dân đã hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình sẽ cùng cấp ủy, chính quyền chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Nhờ đó, Nhân dân đồng thuận và tự nguyện hiến 4.000m2 đất và tham gia hàng nghìn ngày công làm đường bêtông. Đến nay, 100% tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bêtông hóa; cứng hóa 80% đường thôn, bản và liên thôn; hơn 50% đường nội bản đảm bảo sạch. Cuối năm 2017, xã vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Tại xã Phúc Khoa những ngày này, không khí chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất của các hộ dân thật rộn ràng. Trên cánh đồng, bà con cũng khẩn trương hoàn thành việc làm đất, gieo cấy lúa đông xuân hay trồng cây màu. Đối với người dân xã Phúc Khoa, sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành chủ lực và mang lại nhiều lợi nhuận. Khuyến khích bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Khoa đẩy mạnh “Dân vận khéo”, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào nuôi, trồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm từ 13% (năm 2016) xuống 11,96% (năm 2017); thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng (năm 2016 là 23 triệu đồng).

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt hiệu quả, huyện Tân Uyên tập trung hướng về cơ sở, tăng cường vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Trong phát triển kinh tế, các cấp chính quyền cũng tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ, thương mại. Hết năm 2017, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt toàn huyện đạt 6.974ha, tổng sản lượng đạt 31.886 tấn. Trong đó, diện tích lúa hàng hóa 553ha, sản lượng đạt 2.273 tấn. Trồng mới 342ha chè giâm cành, nâng tổng diện tích chè toàn huyện hơn 2.438ha. Tiếp tục phát triển diện tích cây ăn quả với 198ha, chủ yếu là bơ, ổi Đài Loan, bưởi, nhãn, chuối, táo.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức giám sát việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác dân vận của Đảng ủy các xã, thị trấn. Kiểm tra, hướng dẫn duy trì hoạt động của 35 tổ dân vận bản, tổ dân phố. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Hùng - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tân Uyên cho biết: “Muốn làm tốt công tác dân vận cần kiên trì, sâu sát, nói đi đôi với làm. Do đó, cán bộ phải gần dân, sát dân, phải đi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó mới triển khai các kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của các cấp phù hợp điều kiện, hoàn cảnh từng vùng tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Hầu hết các kế hoạch, đơn vị khi triển khai đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Song song với đó, Ban đề nghị và nhắc nhở các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm lãnh, chỉ đạo việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng, đồng thời đúc rút những kinh nghiệm thực tiễn về công tác dân vận, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện; không ngừng phát huy quy chế dân chủ, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Giữ vững quốc phòng, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của huyện đạt 13%/năm và thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư, thu ngân sách và huy động các nguồn lực cho phát triển ngày càng tăng. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng nâng cao, bộ mặt nông thôn ở các địa phương ngày càng đổi mới.

Phát huy hơn nữa vị trí, vai trò và hiệu quả của công tác dân vận, trong thời gian tới, huyện Tân Uyên tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh thi đua “Dân vận khéo” trong các cấp, ngành và Nhân dân. Đặc biệt, nâng cao năng lực và chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bạch Dương

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất