Thứ Năm, 25/4/2024
Hiệu quả từ phong trào “dân vận khéo” ở Trạm Tấu
 
 Người dân huyện Trạm Tấu giúp nhau làm nhà.


Để phong trào “Dân vận khéo” đạt hiệu quả, huyện Trạm Tấu đã tập trung hướng về cơ sở, tăng cường vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ, thương mại, giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở...

Huyện cũng đã thực hiện tốt mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân 10 xã vùng cao của huyện thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2017 - 2018 và nhiều mô hình như: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; "Tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu”; "Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”; "Điển hình tiên tiến trong giáo dục - đào tạo”; "Điển hình tiên tiến trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân”; "Cơ quan, đơn vị điển hình tiên tiến”; "Điển hình trong sản xuất, kinh doanh”; "Điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh”; "Tổ chức hội, đoàn thể điển hình tiên tiến” và 10 mô hình cá nhân như: cán bộ điển hình trong cơ quan, đơn vị, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người lao động trong doanh nghiệp, học sinh, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, người dân trong cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo...

Hưởng ứng phong trào “Dân vận khéo”, nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn huyện còn tích cực triển khai, thực hiện tốt các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống, giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc…

Huyện Đoàn huyện Trạm Tấu đã thực hiện tốt mô hình khai hoang 1,5 ha ruộng lúa nước tại thôn Sán Trá, xã Bản Công và trên 16 ha diện tích ruộng bậc thang tại 2 xã Xà Hồ và Pá Hu. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực hiện tốt mô hình xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân huyện với mô hình tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi điển hình. Hội Cựu chiến binh huyện với mô hình xã, thị trấn bình yên không tội phạm ma túy, không tệ nạn xã hội, gia đình hội viên gương mẫu không mắc tệ nạn xã hội và vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”.

Ông Sùng A Phang - Phó trưởng Ban Dân vận huyện Trạm Tấu cho biết: "Nhờ công tác “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả nên trong trận lũ lịch sử xảy ra vào đầu tháng 10/2017, gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, mùa màng và con người trên địa bàn, huyện Trạm Tấu đã huy động được hàng ngàn người dân đến giúp đỡ bà con ở vùng bão lũ để vừa cứu người, vừa di dời nhà cửa về nơi an toàn”.

Gia đình anh Lò Văn Vinh ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu đã bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa. Trong lúc khó khăn hoạn nạn ấy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên, vận động bà con dân bản đến chia sẻ, giúp đỡ gia đình anh vượt qua khó khăn. Sau 4 tháng trôi qua, gia đình anh Vinh đã khởi công xây dựng lại nhà cửa trên khu đất an toàn mới. Với số tiền 130 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ, các nhà hảo tâm ủng hộ cùng sự giúp sức của bà con trên địa bàn xã, hiện gia đình anh Vinh đã có nhà ở kiên cố.

Anh Vinh tâm sự: "Trận bão lũ xảy ra trong tháng 10 vừa qua rất ác liệt, đã cuốn trôi hết tài sản, nhà cửa, ruộng vườn của gia đình tôi. Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, nên hiện nay gia đình tôi đã dựng lại được nhà cửa để kịp đón Tết Nguyên đán”.

Nhà anh Lò Văn Loan ở cùng thôn Hát 2, xã Hát Lừu cũng nằm ngay giáp bờ suối nên khi xảy ra trận lũ, anh Loan vô cùng lo sợ nhưng đã được chính quyền địa phương vận động nhân dân đến giúp gia đình anh di dời về nơi ở mới. Anh Loan xúc động bày tỏ: "Bây giờ có chỗ ở mới, cuộc sống ổn định, tôi sẽ phấn đấu hơn nữa để vượt lên khó khăn”.

Trong trận lũ này, xã Hát Lừu là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất ở huyện Trạm Tấu. Toàn xã có 8 người bị thiệt mạng và mất tích, 2 người bị thương, 11 ngôi nhà bị cuốn trôi, 28 nhà phải di dời cho an toàn. Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi  nguồn lực tham gia cứu trợ những gia đình bị thiệt hại do bão lũ theo tinh thần "lá lành đùm lá rách”.

Đến thời điểm này, trong tổng số 39 nhà bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trên địa bàn xã Hát Lừu đã có 22 nhà ở được xây dựng hoàn thiện, 17 nhà được thi công gần xong. Với sự đoàn kết, chung sức của người dân, đến nay những gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn xã đã cơ bản ổn định chỗ ở để đón Tết Nguyên đán 2018. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện Trạm Tấu tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp, động viên nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Dân vận khéo”.

Nguồn: baoyenbai.com.vn, ngày 08/2/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất