Thứ Sáu, 19/4/2024
Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tuổi trẻ huyện Tuyên Hóa

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã kịp thời hướng dẫn, định hướng cho các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những chương trình, công trình, phần việc thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, điều kiện, tình hình thực tiễn tại các xã ở trên địa bàn. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đăng ký, đảm nhận thực hiện các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” như công trình, phần việc thanh niên, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên, hội viên nói riêng, toàn thể quần chúng Nhân dân nói chung.

Hằng năm, Đoàn thanh niên các cấp luôn có sự đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Đoàn, đa dạng hóa các loại hình tập hợp thanh niên theo hướng phù hợp nhu cầu, nguyện vọng, sở thích; thường xuyên tổ chức hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, xung kích phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông và tham gia xây dựng nông thôn mới; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến công tác thanh niên nói riêng và vận động quần chúng nói chung tại địa phương, đơn vị tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xuất hiện nhiều mô hình hay, những cách làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới; khắc phục ô nhiễm môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự... góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện.

Điểm sáng của phong trào đó là việc nhân rộng mô hình “Thắp sáng đường quê” và mô hình xây dựng “Lò xử lý rác thải” bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, trong đó mô hình “Thắp sáng đường quê” là một trong những mô hình mang lại hiệu quả xã hội tích cực của tuổi trẻ miền sơn cước. Huyện đoàn đã chọn những tuyến đường ở khu dân cư đời sống người dân còn gặp khó khăn, không có điều kiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Để mô hình đạt hiệu quả mong muốn, Huyện đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên thắp sáng các tuyến đường. Đến nay, toàn huyện có 318 công trình, tổng chiều dài hơn 128 km tại 20 xã, thị trấn, ước tính tổng nguồn vốn đóng góp và công lao động trên 1,5 tỷ đồng. Công trình đã góp phần đổi thay của những vùng quê nghèo, tạo vẻ mỹ quan nông thôn, giúp bà con đi lại dễ dàng, các em học sinh, đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt, lưu thông cũng yên tâm hơn.

Với mong muốn bảo vệ sức khỏe, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và người dân trên địa bàn, Huyện đoàn cũng đã xây dựng mô hình lò đốt rác thải tại các trường học và khu dân cư, lấy liên đội Trường Tiểu học Thanh Lạng và Liên đội Trường THCS Kim Hóa để xây dựng mô hình điểm. Để xây dựng công trình, Huyện đoàn đã vận động quyên góp bằng vật chất và ngày công. Mỗi công trình lò đốt rác thải có diện tích khoảng 5m2, chiều cao khoảng 3m, có khoang để rác, đốt lửa, thải tro và xử lý. Phát huy hiệu quả những kết quả đã đạt được, đến nay, toàn huyện đã có 88 lò xử lý rác với tổng kinh phí hơn 847 triệu đồng phân bố tại 47 Liên đội trường học và 05 Đoàn trường học, các địa bàn dân cư. Lò đốt rác thải ở trường học, các khu dân cư là một trong những công trình thanh niên và công trình măng non của các tổ chức Đoàn - Đội góp phần kiến tạo môi trường của địa bàn huyện ngày càng sạch sẽ hơn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và Nhân dân.

Những hoạt động cũng như kết quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tuổi trẻ Tuyên Hóa đã khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống xã hội, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong sự phát triển chung của địa phương, chung tay cùng cộng đồng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nguồn: quangbinh.gov.vn, ngày 18/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất