Thứ Bảy, 27/4/2024
Lạng Sơn: Đẩy mạnh thi đua “Dân vận khéo”
Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Lạng Sơn xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn

Đồng chí Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” năm 2017 đã phát hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, nhiều mô hình đạt hiệu quả cao được nhân dân học tập. Theo đăng ký xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 – 2020, số tập thể đăng ký thực hiện là 849 mô hình, cá nhân đăng ký thực hiện là 741 mô hình; riêng trong năm 2017 đã có 43 mô hình có hiệu quả, đạt được những kết quả rõ nét trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị…

Năm 2017, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Lạng Sơn đã lựa chọn xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị theo Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Lạng Sơn. Trước thực trạng nhiều hộ kinh doanh bán hàng dưới lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Đội Quản lý trật tự đô thị đã phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền, vận động về trật tự đô thị để người dân tự giác chấp hành.

Theo đó, trong năm 2017, đội đã phối hợp tuyên truyền được 64 buổi với hơn 11 ngàn người tham dự; tổ chức phát thông báo và ký cam kết đối với các gia đình và hộ kinh doanh được trên 3.500 hộ; phát gần 70 tin, bài phóng sự về công tác trật tự đô thị trên sóng FM và hệ thống loa truyền thanh công cộng… Từ tuyên truyền, vận động, nhiều hộ gia đình đã thay đổi nhận thức, tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy đang vi phạm… Đồng chí Nguyễn Phương Lâm, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Bằng sự vào cuộc quyết liệt, có thể thấy diện mạo thành phố bước đầu đã có những thay đổi tích cực. Khi thực hiện vận động, tuyên truyền, một số hộ dân có thái độ chây ỳ, quát mắng cán bộ nhưng bản thân những người làm nhiệm vụ đều có cách ứng xử văn minh, hợp lý, thái độ kiên quyết mà mềm mỏng đã làm cho dân hiểu, dân tin, phần nào đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh giảm đáng kể, các cơ sở kinh doanh cố định đã gọn gàng.

Phố Đức Tâm 2, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan là một trong những khối phố tiêu biểu thực hiện “Dân vận khéo” để phát triển văn hóa, xã hội. Nhờ khéo trong việc vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, khu dân cư văn hóa nên những năm gần đây, bộ mặt khối phố có nhiều khởi sắc, cảnh quan khu phố sạch đẹp hơn trước, đường giao thông được tu sửa thường xuyên. Đồng chí Mai Thị Điệp, Bí thư Chi bộ phố Đức Tâm 2 cho biết: Nhân dân nơi đây luôn sống lành mạnh, có tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, thăm hỏi kịp thời lúc vui, lúc buồn, bởi vậy bà con khu phố sống đoàn kết, mỗi cuộc vận động của chính quyền, đoàn thể đều nhận được sự đồng thuận lớn. Mặt bằng dân trí khá cao là một trong những thuận lợi của phố Đức Tâm 2 khi xây dựng đời sống văn hóa, khu dân cư văn hóa. Vì vậy, 100% số hộ gia đình đều thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không có hành vi hành nghề mê tín dị đoan.

Không chỉ vậy, Ban chi ủy còn "khéo" trong vận động quần chúng tham gia công việc chung của khu phố. Điển hình là những đợt ra quân làm đường giao thông đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con. Năm 2017, phố Đức Tâm 2 đã bê tông được thêm 300 m tại các ngõ đường đã xuống cấp. Anh Đàm Văn Độ, phố Đức Tâm 2 cho biết: Chỉ cần vận động, chúng tôi sẽ tham gia nhiệt tình. Cả phố phải giúp nhau xóa đường xấu, không phân thành việc riêng của xóm này, xóm kia mà giúp nhau cùng làm… Bên cạnh đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của khu phố được duy trì thường xuyên như: đi bộ, tập dưỡng sinh, chơi cầu lông, bóng bàn… Một số loại hình như: hát then, đàn tính, bóng chuyền hơi đã được thành viên các câu lạc bộ tổ chức tham gia giao lưu với các xã và huyện bạn, tạo được không khí vui vẻ, đoàn kết, gắn bó.

Không chỉ có 2 mô hình vừa kể trên, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Có được kết quả này là do đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở từng bước nâng cao nhận thức về dân vận và công tác dân vận, công tác chỉ đạo cũng được quan tâm hơn. Từ đó, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức đoàn thể. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: Thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì, phát triển bền vững những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã có, tích cực nhân rộng các mô hình hay, điển hình tốt, những nhân tố mới gắn với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do trung ương và tỉnh phát động.

Nguồn: baolangson.vn, ngày 06/2/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất