Thứ Sáu, 26/4/2024
Phú Thọ: Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”

 
 Mô hình nuôi chim bồ câu cho thu nhập ổn định của hộ anh Ngô Duy Nam, khu Nhà Thờ, xã Tam Sơn

Dân vận khéo để “khơi” sức dân

Thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống đèn đường an ninh, tổ dân vận chi bộ 9 xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng đã cùng khối dân vận khéo léo vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương đúng của địa phương. Không quản sớm tối, tổ dân vận cùng các đoàn thể khối dân vận xã tích cực gặp gỡ, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống đèn đường an ninh. 

Để triển khai, lãnh đạo khu đã cùng tổ dân vận tổ chức các cuộc họp xin ý kiến nhân dân, sau đó thống nhất huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động; mọi việc được cùng trao đổi và bàn bạc công khai dân chủ. Với cách làm này, chỉ trong một thời gian ngắn, các hộ dân đã đóng góp gần 100 triệu đồng và tham gia nhiều ngày công lao động để làm 950m đường bê tông giao thông nông thôn. Đến nay, thôn đã có 100% đường bê tông giao thông nông thôn. 

Đối với chương trình vận động nhân dân tham gia xây dựng đèn đường an ninh, xuất phát từ tình hình thực tế, Đảng ủy xã đã cùng lãnh đạo thôn 9 vận động nhân dân đóng góp kinh phí để triển khai mô hình. Dù khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động, thuyết phục nhưng khối, tổ dân vận đã kiên trì tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận, ủng hộ cách làm dân chủ, minh bạch từ phương án lắp đặt bóng đèn, trụ điện, dây điện, mức đóng góp, đối tượng miễn giảm, cách quản lý vận hành và cử người giám sát thi công… 

Thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình, người dân đã hưởng ứng tích cực, tự nguyện đóng góp gần 40 triệu đồng, thôn 9 đã lắp được trên 3km đèn đường an ninh với trên 100 bóng đèn. Từ mô hình của thôn 9, đến nay, khắp các trục đường chính của xã Yên Kiện đã được các bóng đèn an ninh chiếu sáng. Công trình này thể hiện nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân khi “gặp” nhau ở chủ trương đúng, hợp lòng dân. 

Ông Nguyễn Đình Chiến - Bí thư Chi bộ thôn 9 cho biết: Trước kia, các tuyến đường không có bóng đèn điện khiến cho việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Từ khi được lắp đặt hệ thống đèn đường an ninh, nhân dân rất phấn khởi, ánh đèn không chỉ giúp đi lại ban đêm thuận tiện, mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thôn xóm...

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào...

Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” đóng vai trò quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đồng thời huy động sức dân, tạo sự đồng thuận của người dân với các quyết sách của chính quyền, Ban Dân vận Huyện ủy Đoan Hùng đã phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua và xây dựng mô hình điển hình đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức đăng ký việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. 


 Từ việc làm tốt công tác dân vận, vận động sự ủng hộ của nhân dân,
đến nay các tuyến đường thuộc địa bàn thôn 9, xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng
đã được lắp đặt hệ thống bóng đèn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thôn xóm

Theo báo cáo, năm 2017, huyện Đoan Hùng có 117 mô hình “Dân vận khéo” được củng cố, xây mới, trong đó lĩnh vực kinh tế 21 mô hình, văn hóa - xã hội 59 mô hình, 29 mô hình về an ninh quốc phòng, 5 mô hình xây dựng hệ thống chính trị, góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Tại huyện Cẩm Khê, thời gian qua, cấp ủy chính quyền các cấp đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhiều mô hình hay, giải pháp cụ thể, thiết thực và hướng về cơ sở đã được triển khai, tạo sức lan tỏa bền vững. Năm 2017, toàn huyện đã đăng ký xây dựng 195 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Thực tế cho thấy, ở nhiều xã, thị trấn, khu dân cư đã có những cách làm hiệu quả, sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,56%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm. 

Năm 2018, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban Dân vận các cấp cụ thể hóa thành chương trình công tác năm, từ đó tuyên truyền, triển khai phong trào thi đua tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Toàn tỉnh đã xây dựng trên 1.000 mô hình điển hình “Dân vận khéo”, trong đó tập trung vào giải quyết những việc khó, việc mới ở cơ sở, giải quyết những vấn đề bức xúc, quyền lợi thiết thực, chính đáng của nhân dân.

Đồng chí Dương Thị Thu Vân - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” sẽ phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Vì vậy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” cần phải được triển khai sâu rộng đến toàn thể các cấp, các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục gắn với triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm 2018 được chọn là “Năm dân vận chính quyền”, do đó phong trào “Dân vận khéo” phải gắn với các phong trào thi đua yêu nước, hướng vào việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đoàn kết, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; thực hiện phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin”. Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời duy trì công tác đối thoại trực tiếp của người đứng đầu chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các mô hình “Dân vận khéo” phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa, coi trọng xây dựng các mô hình, điển hình có ý tưởng hay, cách làm sáng tạo để nhân ra diện rộng./.

Nguồn: baophutho.vn, ngày 4/5/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất