Thứ Bảy, 20/4/2024
Đảng với dân Phú Thuận cùng vượt khó

Trong 2 năm qua, chính quyền và nhân dân xã Phú Thuận có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và đạt 10/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người 38,67 triệu đồng/năm.

Tranh thủ mọi nguồn vốn

Phó chủ tịch UBND xã Phú Thuận Hồ Hởi đánh giá: “Thu nhập bình quân đầu người đang ở mức khả quan, song vẫn còn nhiều hộ có mức thu nhập thấp so với mức trung bình trên toàn xã. Để nâng cao thu nhập của người dân, chính quyền địa phương vận dụng nhiều dự án, chính sách hỗ trợ và vận động thành lập thêm các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, nhân rộng một số mô hình làm ăn hiệu quả để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,37%”.

Tuy không nằm trong 5 xã chỉ đạo điểm xây dựng NTM của tỉnh, nhưng Phú Thuận được huyện chọn làm xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2018. Khó khăn lớn nhất của xã hiện tại chính là nguồn kinh phí thực hiện các tiêu chí còn quá thấp so với tình hình thực tế của địa phương. Theo ông Hồ Hởi, xã chưa có trung tâm văn hoá và trường học đạt chuẩn quốc gia. Ước tính nguồn kinh phí để thực hiện đạt các chỉ tiêu về trường học, xây dựng thiết chế văn hoá khoảng từ 30-40 tỷ đồng.

Để khắc phục khó khăn về nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, ngoài nguồn ngân sách đầu tư của các cấp, xã Phú Thuận đang chủ động huy động mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên

Đảng bộ xã Phú Thuận có 14 chi bộ trực thuộc với 255 đảng viên, 141 chi, tổ hội, với 3.257 đoàn viên, hội viên. Đến nay, 100% đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn xã đăng ký thực hiện 13 nội dung tiêu chí NTM hộ gia đình.

Ông Lê Hoàng Sự, ấp Chà Là, xã Phú Thuận, tâm tình: “Mình là đảng viên phải gương mẫu làm trước để bà con làm theo. Đến nay, 13 tiêu chí thuộc về hộ gia đình được gia đình tôi thực hiện đầy đủ. Bà con trong xóm cũng bắt đầu tự làm cột cờ, đế cờ, treo ảnh Bác Hồ, tích cực trồng rau màu, cây ăn trái…”.

Ông Hồ Hởi cho biết thêm: “Việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/HU của Huyện uỷ Phú Tân về việc giao trách nhiệm cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hoàn thành tiêu chí NTM, văn minh đô thị của hộ gia đình (giai đoạn 2016-2018) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động, nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu thực hiện của người cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên. Vai trò của đảng viên trong xây dựng NTM ngày càng được nâng lên. Tính đến nay đã có 94,23% hộ gia đình đảng viên thực hiện hoàn thành 13 tiêu chí NTM của hộ gia đình".

Chặng đường về đích NTM tuy còn nhiều khó khăn, song chính quyền và nhân dân Phú Thuận đang cố gắng, nỗ lực từng ngày.

Kim Chi/Báo Cà Mau điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất