Thứ Bảy, 27/4/2024
Già Vân khéo làm dân vận

 Già Vân (bên phải) đến từng hộ gia đình trò chuyện

Vốn là người hay đọc sách báo, xem tivi, tham gia các lớp tập huấn nên già Vân nắm chắc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, già Vân tìm ra những biện pháp tuyên truyền thích hợp để vận động đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ hủ tục lạc hậu, bảo tồn và gìn giữ văn hóa dân tộc, giữ vững ANTT, tích cực đưa con em đến trường… Già Vân tâm sự: “Từ ngày được bà con trong làng tín nhiệm bầu làm cán bộ cho đến bây giờ, tôi chỉ mong được làm cầu nối để đem đường lối, chủ trương của Đảng, chính quyền đến với đồng bào, để đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng cao”.

Tháng 4.2017, già Vân là 1 trong số 74 già làng, trưởng thôn tiêu biểu, đại diện cho hơn 6.000 già làng, trưởng thôn thuộc 11 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tham gia gặp mặt, giao lưu với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức tại Ðà Nẵng.

Những vấn đề bức xúc của bà con trong làng đều được già Vân tham gia xử lý, giải quyết triệt để, thấu tình đạt lý. Cách thức giải quyết vụ việc của già Vân luôn linh hoạt, không phải lúc nào cũng tổ chức họp bàn công khai tại nhà rông hay nhờ chính quyền can thiệp mà có khi tự mình đến tận nhà để trò chuyện, vận động và chỉ cái đúng, cái sai cho bà con.

Mới đây, làng Suối Đá nổi lên việc vợ chồng anh Đinh Văn Đ. mâu thuẫn với nhau. Hai vợ chồng đã có 5 người con nhưng anh Đ. thường xuyên uống rượu, không lo làm ăn, mỗi lần say xỉn là về đánh đập vợ con. Tìm hiểu được câu chuyện, già Vân lựa lúc anh Đ. tỉnh táo đến gặp để nói chuyện đúng sai. Già bảo: “Mày uống rượu là mày sai rồi. Con vợ mày nó cự nự là đúng. Nhưng mày để nó “ca” hết “bài ca” của nó thì nó nín, mày say xỉn chớ có nói đi nói lại làm chi. Vợ chồng không hạnh phúc, con mày làm sao an tâm học hành, quả tim của nó đâu thể chia làm hai”. Nhiều lần được già Vân khuyên giải trúng cái bụng, anh Đ. dần tỉnh ngộ, nghe theo, chăm chỉ làm ăn và thương yêu vợ con hơn nên gia đình cũng không còn cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”.

Ông Trần Đình Tịnh, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp, cho biết: “Nhờ sự vận động của già Vân mà làng Suối Đá luôn thực hiện tốt “3 không” (không để Fulro móc nối, không theo đạo trái phép, không để tập tục lạc hậu mê tín dị đoan phục hồi). Với uy tín cũng như tài dân vận khéo, già Vân đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân theo hướng tích cực, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn xã hội và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc”.

Nguồn: baobinhdinh.com.vn, 5/4/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất