Thứ Bảy, 20/4/2024
Yên Sơn: Thực hiện mô hình "Dân vận khéo" trong phát triển kinh tế

Yên Sơn là xã được chọn làm điểm tái cơ cấu nông nghiệp cấp xã đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Những năm qua, kinh tế của xã có bước phát triển khá, đời sống người dân ổn định và từng bước cải thiện. Tuy nhiên sản xuất nông nghiệp của xã còn nhiều khó khăn và mối liên kết giữa hộ nông dân và doanh nghiệp còn rất hạn chế.


 Mô hình trồng ổi lai tại thôn Vĩnh Khương, xã Yên Sơn cho thu nhập cao

Để nâng cao giá trị của sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định, lâu dài từ sản xuất nông nghiệp, sản phẩm sản xuất ra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế.

Đáng chú ý là mô hình trồng nghệ với gần 10 ha ở những diện tích vườn tạp, đất vàn cao, đất màu được tiến hành từ năm 2016 với 24 hộ tham gia thực hiện và các hộ dân đã tiến hành liên kết, thành lập mô hình sản xuất và chế biến tinh bột nghệ an toàn, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao (Thuộc HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu xã Yên Sơn).

Cùng với đó, Khối Dân vận xã Yên Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng mô hình trồng ổi lai Đài Loan và các loại cây ăn quả khác tại thôn Vĩnh Khương với diện tích trên 60 ha; mô hình vườn cây, ao cá tại thôn Yên Phong và mô hình nuôi thủy sản ở các thôn vùng trũng với diện tích gần 50 ha; góp phần cùng với địa phương chuyển đổi được gần 260 ha diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa- cá.


 Xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp đã đạt xã chuẩn NTM năm 2017

Từ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng và triển khai các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương của khối Dân vận xã Yên Sơn đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Kết quả, Năm 2017, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt trên 33 triệu đồng, hộ nghèo chỉ còn 1,93%. Yên Sơn đã đạt xã chuẩn NTM./.

Nguồn: nbtv.vn, ngày 5/4/20178

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất