Thứ Bảy, 20/4/2024
Đồng Hới chú trọng xây dựng mô hình "Dân vận khéo"

Hiệu quả những mô hình

Là một trong những phường nằm ở trung tâm thành phố Đồng Hới, vì vậy xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị luôn là tiêu chí mà phường Hải Đình hướng đến. Mặc dù thời gian qua, việc bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn phường đã được tăng cường và siết chặt, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ như: tụ tập khiếu kiện đông người; dấu hiệu hoạt động tinh vi, manh động, táo tợn của các băng đảng bảo kê, đòi nợ thuê; vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Trước tình hình này, để đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phường Hải Đình đã xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự”.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối dân vận phường Hải Đình cho biết: Mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” được Ban Thường vụ Đảng ủy phường xây dựng và lên kế hoạch triển khai từ năm 2017.


 Nhiều người dân tổ dân phố 7, phường Bắc Lý (TP. ĐồNG Hới, Quảng Bình)
ủng hộ cách làm tiết kiệm 3.000 đồng để xây mới nhà văn hóa

Mô hình được thực hiện trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã lắp đặt được 16 camera ở các ngã tư của các tuyến đường là điểm nóng về an ninh trật tự và an toàn giao thông như ngầm cầu Dài, khu vực chợ Đồng Hới... Kinh phí thực hiện mô hình nhờ sự đóng góp tự nguyện của 814 hộ dân trên địa bàn phường (mỗi hộ góp 200.000 đồng).

Mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” đã được người dân đồng tình và ủng hộ cao. Bà Hoa, một tiểu thương bán hoa quả chợ Đồng Hới cho hay: “Từ khi phường cho lắp camera ở khu vực gần chợ Đồng Hới, các đối tượng trộm cắp đã giảm hẳn,  chúng tôi cũng yên tâm để buôn bán hơn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, dự kiến cuối năm 2018, phường Hải Đình sẽ hoàn thành giai đoạn 2 của mô hình và số camera được lắp đặt trên địa bàn phường là 62 máy. Việc thực hiện lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự giúp người dân và chính quyền phường Hải Đình cùng giám sát tình hình an ninh trật tự, qua đó kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý.

Một trong những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng được đánh giá mang tính hiệu quả cao là mô hình “Heo tiết kiệm xây dựng nhà văn hóa” của tổ dân phố 7, phường Bắc Lý.

Xuất phát từ thực tiễn nhà văn hóa tổ dân phố 7 xây dựng đã lâu, khuôn viên nhỏ không đủ diện tích để người dân sinh hoạt, chi bộ tổ dân phố 7 đã phát động người dân tiết kiệm tiền để tạo kinh phí xây dựng nhà văn hóa mới khang trang, rộng rãi hơn. Để thực hiện được điều này, chi bộ tổ dân phố đã phát động mỗi gia đình nuôi một con heo nhựa, hàng tháng, các gia đình tiết kiệm chi tiêu và bỏ vào heo nhựa số tiền 3.000 đồng.

Ông Nguyễn Hải Điêu, Bí thư chi bộ tổ dân phố 7 chia sẻ: Kinh phí để xây dựng nhà văn hóa là tương đối lớn, nên việc trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước sẽ rất khó. Vì vậy, tổ dân phố 7 đã tự chủ động kinh phí để xây dựng. Mô hình “Heo tiết kiệm xây dựng nhà văn hóa” được bắt tay thực hiện từ đầu năm 2016. Được sự đồng thuận của người dân, đến nay, qua 2 năm thực hiện, tổ dân phố 7 đã huy động được số tiền hơn 500 triệu đồng.

Hiện tổ dân phố đã sử dụng số tiền 180 triệu đồng để xây dựng nền và trồng cây xung quanh địa điểm nhà văn hóa mới. Dự kiến, đến năm 2020, công trình nhà văn hóa tổ dân phố sẽ được triển khai thực hiện và hoàn thành. Ông Điêu cũng cho biết thêm, để không tạo áp lực cho các hộ kinh tế khó khăn, những hộ thuộc hộ nghèo và cận nghèo của tổ dân phố đều được miễn tham gia vào mô hình.

Với cách làm sáng tạo, mô hình “Heo tiết kiệm xây dựng nhà văn hóa” đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Bà Phan Thị Sường, tổ dân phố 7 cho hay: “Sau khi nhận được heo nhựa tiết kiệm từ tổ dân phố, hàng ngày đi chợ tôi đều nhớ giữ lại số tiền 3.000 đồng để về để "nuôi" heo nhựa. Tiết kiệm mỗi ngày 3.000 đồng mà có thể xây dựng được nhà văn hóa thì chúng tôi đồng ý”.

Chuyển biến trong nhận thức

Có thể nói, hiệu quả của những mô hình “Heo tiết kiệm xây dựng nhà văn hóa”, “Camera giám sát an ninh, trật tự” là kết quả của quá trình vận động và thay đổi nhận thức của nhân dân của những người làm công tác dân vận.

 Bà Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới cho biết: Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố Đồng Hới đã có nhiều tiến bộ, đổi  mới và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội đoàn thể đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mô hình “Dân vận khéo”, qua đó đã tạo được sự chuyển biến trên nhiều mặt, nhất là về mặt nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Những mô hình “Dân vận khéo” ngày càng mang tính thiết thực, hiệu quả với những cách làm hay, sáng tạo phù hợp với từng đơn vị, địa phương, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.   

Theo thống kê của Ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới, hiện nay trên toàn thành phố đã có 616 mô hình “Dân vận khéo” được ký cam kết và thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị, an ninh-quốc phòng... Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của tập thể, cá nhân đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhân dân góp phần xây dựng TP Đồng Hới ngày càng vững mạnh, phát triển.

Nguồn: baoquangbinh.vn, ngày 13/4/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất