Thứ Sáu, 19/4/2024
Tận tâm lo cho dân

Phước Thiện là xã biên giới nghèo nhất của huyện Bù Đốp, thuộc địa bàn đồn phụ trách, với 10 dân tộc cùng sinh sống, kinh tế người dân còn nhiều khó khăn, hầu hết hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trạm xá quân dân y của đồn, ngoài thực hiện chức năng khám chữa bệnh, cấp phát thuốc…, còn nối thêm hai phòng học tình thương cho 41 học sinh nghèo. Lớp học đã duy trì hoạt động được nhiều năm, một số em giờ đang theo học các trường phổ thông, trường nghề trong tỉnh. Tình cảm quân-dân nơi đây luôn gắn bó và công tác VĐQC luôn được đồn quan tâm thực hiện tốt.


 Thiếu tá Nguyễn Văn Trung (người đứng) hướng dẫn người dân cách chăm sóc tiêu cho năng suất cao.

Vào mùa mưa đường đi lại rất khó khăn. Từ đơn vị ra tới địa bàn, đến với bà con có khi phải đi đường vòng hơn 20km. Để làm tốt công tác VĐQC, anh phải thường xuyên xuống địa bàn tìm hiểu, nắm chắc tình hình cuộc sống của từng cộng đồng dân cư. 10 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn thì có 10 phong tục tập quán khác nhau; trình độ dân trí có hạn. Các anh phải vận động, tuyên truyền và hướng dẫn bà con làm chuồng gia súc, gia cầm xa nhà. Ban đầu nhiều người không nghe, sau hiểu ra và thấy có lợi cho sức khỏe, bà con mới làm. Anh Trung còn tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đoàn thể, phối hợp với đồn tổ chức các hoạt động giúp dân sửa chữa đường, phát quang, khơi thông cống rãnh; nạo vét giếng để dân có nước sinh hoạt; sửa lại nhà ở của dân bị tróc mái, hư hỏng.

Tháng 4-2018, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Quýt đã phối hợp cùng địa phương giúp dân hàng chục ngày công dựng lại trụ tiêu bị gió lốc đầu mùa; sửa lại hai căn nhà bị hỏng mái của hai hộ đồng bào DTTS. Nhiều đêm mưa gió, anh Trung khoác áo mưa, cầm đèn pin đi xuống các nhà dân nắm tình hình nhà cửa, ruộng lúa, hoa màu, chuồng trại xem có bị thiệt hại do mưa lũ. Nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo hiệu quả, như mô hình giúp dân nuôi dê, bò sinh sản được đồn chuyển giao thành công cho bà con đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững. Điển hình là gia đình chị Thạch Thị Tài ở ấp Mười Mẫu được đồn tặng bò giống sinh sản, nay đã phát triển lên 3 con; hộ ông Đầu Khắc Cử thuộc diện nghèo được đồn hỗ trợ 5 con dê giống. Qua 4 năm đàn dê nhà anh Cử đã phát triển gần 100 con, mỗi năm bán ra thị trường hơn 10 con dê thịt. Hộ ông Điểu Ren, Điểu Né và 4 hộ khác thuộc ấp Mười Mẫu có khó khăn về nhà ở đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Đắc Quýt đóng góp tiền lương và ngày công cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phước Thiện vận động thêm để xây dựng nhà Đại đoàn kết, trị giá mỗi căn 60 triệu đồng. Riêng hộ ông Điểu Né có con gái Điểu Thị Tuyến là một trong sáu học sinh nghèo hiếu học được đồn giúp đỡ theo Chương trình “Nâng bước em đến trường”... Đồn còn tổ chức hũ gạo tình thương, mỗi năm thu được hơn 1.500 kg gạo phát cho bà con nghèo trong mùa mưa, mùa giáp hạt.

Những việc làm của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Trung và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Quýt là nét đẹp trong học tập và làm theo Bác.     

Duy Hiến (Báo QĐND)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất