Thứ Năm, 18/4/2024
Lý Sơn: Tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân

Nhiều bất cập được giải quyết    

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lý Sơn Phạm Văn Vân cho biết, từ cuối năm 2016 đến nay, đã tổ chức 10 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy với nhân dân (cấp huyện 4 cuộc, cấp xã 6 cuộc). Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, nhân dân tham gia ý kiến với tinh thần thẳng thắn, phản ánh đúng thực trạng, bất cập ở địa phương. Các ý kiến của nhân dân đều được bí thư các cấp ủy đảng lắng nghe trên tinh thần cầu thị và chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, tạo được niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.


 Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy giải đáp những thắc mắc của nhân dân tại buổi tiếp xúc, đối thoại. Ảnh: Văn Mịnh

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và những bất cập đặt ra trong thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy đã tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo từng chủ đề như: Phát triển dịch vụ-du lịch theo hướng bền vững; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên; thực hiện phương án không chăn nuôi bò, dê nhằm xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp... Qua đó, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cũng đã chỉ đạo giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng thời kiến nghị các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền.
 

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Lý Sơn, từ năm 2016 đến nay, sau tiếp xúc, đối thoại, đối với cấp huyện đã giải quyết xong 27/35 vụ việc, đạt 77%; cấp xã giải quyết xong 24/33 vụ việc, đạt 73%; một số vụ việc không thuộc thẩm quyền, huyện đã kiến nghị tỉnh và các sở, ngành của tỉnh có liên quan để giải quyết.

Đối với công tác quản lý đất đai, đến nay đã cơ bản khắc phục xong tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân; chấn chỉnh tình trạng các hộ dân lấn chiếm lòng, lề đường tại cảng Lý Sơn và dọc đường cơ động phía đông nam để kinh doanh, buôn bán... Về việc triển khai các dự án, đã giải thích để nhân dân hiểu rõ về những lợi ích và nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân. Nhờ đó, việc nâng cấp tuyến đường liên xã từ Rađa tầm xa đến cồn An Vĩnh sớm hoàn thành; nhân dân đồng tình triển khai dự án xây dựng khu nghĩa địa tập trung...

Các cấp, ngành cũng đã quan tâm giải quyết nguyện vọng phát triển dịch vụ, du lịch của nhân dân, như cho phép bày bán sản phẩm, quà lưu niệm tại các di tích để phục vụ du khách; hướng dẫn thành lập tổ, đội lặn ngắm san hô; lập hồ sơ hướng dẫn các điểm tham quan, du lịch trên đảo Bé. Huyện cũng đã thực hiện phương án hỗ trợ tiền thuê tàu cao tốc cho bệnh nhân nghèo chuyển viện tuyến trên; Sở GT-VT đã thống nhất giảm 10% vé tàu cao tốc cho người dân Lý Sơn...

Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Ông Phạm Văn Vân nhận định, qua tiếp xúc, đối thoại giúp người dân và cấp ủy đảng, chính quyền hiểu nhau hơn, chung sức giải quyết những bất cập, tồn tại ở địa phương. Vai trò làm chủ của nhân dân được phát huy, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, qua tiếp xúc, đối thoại góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy đảng với nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và hội, đoàn thể phải thường xuyên nắm bắt tâm trạng, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh các cuộc tiếp xúc, đối thoại định kỳ cũng cần tổ chức tiếp xúc, đối thoại đột xuất để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị chính đáng của nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết các vụ việc sau tiếp xúc, đối thoại theo kết luận của bí thư cấp ủy và thông báo rộng rãi kết quả giải quyết để nhân dân biết, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
     

  PHƯƠNG LÝ/Báo Quảng Ngãi online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất