Thứ Sáu, 19/4/2024
Người có uy tín phải là người đi trước, làm trước
Ông Sùng A Tủa - ảnh: HM

Bản Pha Luông có 88 hộ, với 550 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Pha Luông nằm cách xã Chiềng Sơn khoảng 20km, địa hình đồi núi cao, rừng rậm, nhiều đường mòn, lối tắt đi qua biên giới nước bạn Lào. Nhiều năm trước, cuộc sống của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào việc trồng ngô, trồng sắn, đời sống bấp bênh, tình trạng đói vào mùa giáp hạt vẫn diễn ra. Chính vì vậy, một thời gian dài ở Pha Luông xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, phá rừng, buôn bán ma túy.

Với vai trò là Trưởng bản, Người có uy tín, ông Tủa đã kết hợp với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động bà con không vượt biên, không phá rừng, không trồng cây thuốc phiện.

“Người uy tín phải là gương mẫu đi trước, làm trước, sau đó mới vận động nhân dân làm theo. Nhiều buổi họp, vận động tuyên truyền bà con ngay tại nhà mình, tôi đã nói để bà con hiểu rằng vượt biên là trái phép, muốn cuộc sống tốt đẹp hơn thì phải xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, từ năm 2016 ở Pha Luông không còn tình trạng người dân vượt biên trái phép đi lao động nữa”. Ông Tủa tâm sự.

Không chỉ làm tốt vai trò “cầu nối” tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân trong bản, ông Tủa còn thường xuyên phản ảnh những tâm tư, nguyện vọng của bà con đến cấp ủy, chính quyền cấp trên, giúp tăng cường sự gắn kết giữa nhân dân với cấp ủy, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Ông Tủa chia sẻ: “Đồng bào dân tộc Mông vốn có tục bắt vợ, nhưng bây giờ không còn nữa, việc trai gái kết hôn đều dựa trên sự tự nguyện và phải đủ 18 tuổi đối với nữ mới được phép đăng ký kết hôn. Nếu trước đây chỉ con trai mới được đến trường, mọi việc từ đồng áng cho đến chăm con đều do một tay người phụ nữ thì nay đã khác, các gia đình đã coi trọng cả con trai và con gái, đều cho con mình được đến trường để học tập. Pha Luông không còn tình trạng trẻ không được đến trường”.

Ông được bà con quý mến bởi sự nhiệt huyết, tận tâm, bản thân Trưởng bản Sùng A Tủa còn tiên phong, đi đầu trong phát triển kinh tế. Ông cho biết: Khi thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô của gia đình sang trồng chanh leo và nuôi thêm 10 con trâu, 5 con bò… nhờ vậy những năm 2017- 2018 bình quân gia đình ông thu về trên 250 triệu đồng/năm.

“Mình thành công, cuộc sống của mình và gia đình mình thay đổi thì người dân mới tin và nghe theo. Từ một hộ, hai hộ đến nay là 10 hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng chanh leo hoặc cây sơn tra; nhiều hộ đã chuyển từ trồng lúa nương sang khai thác trồng lúa trên ruộng bậc thang… cho thu nhập cao và ổn định hơn”. Ông Tủa khẳng định.

Cuộc sống của nhân dân khá hơn, thì việc vận động bà con tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới sẽ thuận lợi hơn. Cụ thể, năm 2015, khi Pha Luông được nhà nước hỗ trợ xi măng để xây dựng hạ tầng nông thôn, bằng uy tín của mình ông Tủa đã vận động bà con đóng góp gần 600 triệu đồng để làm con đường nội bản dài 4 km, và xây nhà văn hóa bản.

Hơn 20 năm làm Trưởng bản, 13 năm là Người có uy tín, ông Tủa luôn nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác. Gương mẫu trong lối sống nên tiếng nói của Trưởng bản-Người có uy tín Sùng A Tủa luôn được nhân dân tín nhiệm, học tập và noi theo. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, Pha Luông đã có nhiều đổi mới tích cực, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Trong năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân ở Pha Luông luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau, cùng tìm những cách làm mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo. Nhờ vậy, thu nhập bình quân năm 2018 ở bản đạt từ 12 – 14 triệu đồng/người, tăng gần 2 triệu đồng so với năm trước.

Ông Tủa cho biết: Phát huy vai trò của Người uy tín, với sự tin yêu của nhân dân, thời gian tới ông tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, nâng cao thu nhập, mục tiêu là không để hộ dân nào thiếu cái ăn, cái mặc. Cùng với đó, ông sẽ cùng với các cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các hộ gia đình trong bản trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Cùng với đó, ông với vai trò của mình, ông tiếp tục tuyên truyền bà con ở Pha Luông thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng Pha Luông ngày một đẹp giàu, văn minh.

Với những thành tích của mình, ông Tủa là một trong những Người uy tín tiêu biểu được tôn vinh tại Chương trình Điểm tựa của bản làng do Tạp chí Cộng sản phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức năm 2018, tại Hà Nội.

Nhận xét về Trưởng bản, người uy tín Sùng A Tủa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn Phan Thanh Hoằng cho biết: Đồng chí Tủa là người con của đồng bào dân tộc Mông, với tinh thần, trách nhiệm của một trưởng bản, người uy tín, nhiều năm qua đồng chí đã phát huy vai trò của mình trong việc vận động nhân dân tham gia triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của huyện, của xã tại bản Pha Luông, được cấp ủy và nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Đồng chí là tấm gương điển hình gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế thành công, là động lực để nhiều hộ dân tại Pha Luông học tập, làm theo. Nhờ vậy bản Pha Luông đã và đang ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một khá lên, góp sức quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã Chiềng Sơn./.

Hoàng Mẫn/ dangcongsan.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất