Thứ Bảy, 20/4/2024
Cần mẫn làm dân vận
 

Ông Hồ Đình Ghi (bên trái) hội ý, trao đổi công việc cùng cán bộ Mặt trận phường Thuận Hòa


Tôi gặp ông Ghi trong một lần đến tìm hiểu về tình hình triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị tại tổ dân phố 6, phường Thuận Hòa. Ấn tượng đầu tiên về ông là phong thái điềm đạm và cách nói chuyện chân tình. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Thuận Hòa, đó là phương pháp tiếp cận và thuyết phục người dân đặc biệt hiệu quả ở ông Ghi.

Mạnh dạn đổi mới

Nói về “cơ duyên” đến với công việc thường được ví như “vác tù và hàng tổng”, ông Ghi nửa đùa nửa thật: “Do Chi bộ trực tiếp chỉ định nên tôi đành vui vẻ nhận nhiệm vụ”. Chuyện đó là thật, nhưng chỉ khác là tâm thế, trách nhiệm của ông khi đảm nhận công việc này.

Theo lời ông Ghi, năm 2014, sau thời gian công tác tại Thành ủy Huế ông nghỉ chế độ. Về sinh hoạt tại địa phương, nhiều người đề nghị ông tham gia công tác Mặt trận nhưng ông đắn đo mãi do chuyện gia đình.

“Bố mẹ tôi tuổi đều đã ngoài 90 nên đi đứng bất tiện. Con cái đi làm ăn xa nhờ trông cháu nhỏ, cộng thêm công việc Trưởng đoàn Hội thẩm tại Toà án Nhân dân thành phố nên chiếm khá nhiều thời gian của tôi. Là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ, tôi vẫn xin nhận nhiệm vụ vận động bà con xung quanh nhưng khó lòng đảm đương vị trí Trưởng ban Công tác Mặt trận”, ông Ghi bộc bạch.

Đến đầu năm 2017, khi tổ dân phố 12 và 13 sáp nhập thành tổ dân phố 6, ông Ghi được chi bộ trực tiếp chỉ định giao nhiệm vụ đảm đương vị trí Trưởng ban Công tác Mặt trận. Nhận nhiệm vụ mới, ông luôn trăn trở tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận. Nhận thấy trước đây các thành viên của Ban Công tác Mặt trận chưa thật sự nhiệt tình với công việc nên bước đầu ông mạnh dạn đề xuất kiện toàn nhân sự.

Ông tiếp tục đề xuất chia địa bàn tổ dân phố thành 6 cụm dân cư, mỗi cụm từ 30 - 60 hộ và giao từng thành viên Ban Công tác Mặt trận đảm nhận, có trách nhiệm nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân và tham gia triển khai các cuộc vận động tại mỗi cụm. Mỗi tháng, ban đều tiến hành hội ý, chỉ ra các ưu, khuyết điểm tại từng cụm để khắc phục trong thời gian tới.

Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 6 cũng luôn chủ động phối hợp với tổ trưởng dân phố và trưởng các đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Quy định số 01 của Ban Dân vận Thành ủy Huế về phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh”.

Kiên trì, gần gũi, thân thiện

Chia sẻ về bí quyết trong công tác dân vận, ông Ghi nhấn mạnh: “Công tác vận động quần chúng cần xuất phát từ mục đích đúng đắn, hợp tình, hợp lý thì người dân mới dễ dàng đồng thuận, đó cũng là điều kiện tiên quyết. Đồng thời, người cán bộ khi tiếp cận Nhân dân cần kiên trì, thân thiện, tránh việc hành chính hóa”.

Ông Ghi dẫn chứng như việc vận động Nhân dân trong tổ góp tiền phúng viếng khi có người qua đời. Đây là việc làm xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của bà con lối xóm, muốn sẻ chia một phần với gia đình có người qua đời; cũng là một cách thông báo với mọi người trong tổ dân phố để thông cảm lúc tang gia bối rối. Qua 3 năm thực hiện, Nhân dân góp hàng chục triệu đồng để tổ chức đi viếng 15 người qua đời, gồm lễ vật và tiền mặt 3 triệu đồng/trường hợp. Cái hay và hiệu quả ở đây là kết hợp thăm viếng với vận động gia đình tang quyến hạn chế việc đốt và không rải vàng mã khi đưa tang theo tinh thần Nghị quyết 05 của Thành ủy và quy định của UBND TP. Huế.

“Nhiều lúc đến thu tiền phúng viếng, các hộ gia đình đi vắng còn được hàng xóm vui vẻ đóng hộ. Đó là sự động viên, khích lệ quý giá nhất đối với những người làm công tác Mặt trận như chúng tôi. Chỉ khi đạt được sự đồng thuận cao, hợp tình, hợp lý, người dân mới đồng lòng chung sức như vậy”, ông Ghi chia sẻ.

Năm 2018, ông Hồ Đình Ghi được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Bằng khen vì có thành thích xuất sắc trong công tác Mặt trận; đồng thời, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 6 được Trung ương MTTQVN tặng Bằng khen về những hoạt động nổi bật.

Hay đối với công tác vận động đóng góp quỹ khuyến học, đầu tiên, ông Ghi vận động đảng viên trong tổ dân phố, nhất là những cán bộ đương chức, những người có uy tín, từ đó tạo sức lan tỏa. Chỉ riêng trong năm 2016-2017, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 6 đã vận động được 29 triệu đồng, trong đó hỗ trợ cho 200 học sinh với số tiền hơn 19 triệu đồng và tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi…

Chuyện vui, buồn trong công tác dân vận khá nhiều, nhưng tôi vẫn ấn tượng mãi lời chia sẻ chân thành của ông Ghi: “Người dân không phải thiếu tinh thần tự giác, nhưng cách vận động của cán bộ đôi khi còn cứng nhắc; phải thật sự là người bạn của Nhân dân mới có thể thành công”. Minh chứng rõ chính là những lời chào, nụ cười thân thiện của bà con khi gặp ông Ghi trong suốt quá trình đưa tôi “tham quan” địa bàn. Đối với người dân tổ dân phố 6, ông như một người bác, người chú, người anh em thân thiết trong gia đình.

“Trước đây, gia đình tôi có xích mích với các hộ chung khu đất do đường cống thoát nước hư hỏng, bốc mùi. Nhờ ông Ghi đứng ra hòa giải, phân tích có lý, có tình nên các hộ đồng lòng chấp thuận tự làm đường thoát nước có lưới lọc rác riêng. Nhờ đó, mâu thuẫn được hóa giải, môi trường cũng được cải thiện”, một người dân tại tổ dân phố 6 kể.

Mặt trời dần khuất bóng sau bờ tường Thành nội, nhưng người đảng viên lớn tuổi vẫn cần mẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tranh thủ giờ cơm tối để lân la gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Minh Nguyên/ baothuathienhue.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất