Thứ Bảy, 20/4/2024
Bộ đội Thành - “đi dân nhớ, ở dân thương”
 
Đại úy Nguyễn Trung Thành cùng đồng đội và Chi đoàn thanh niên địa phương
gói bánh chưng Tết cho đồng bào nghèo biên giới. Ảnh: Nguyễn Trung


Được cấp ủy, chỉ huy tin tưởng, động viên, Nguyễn Trung Thành cùng cán bộ, chiến sĩ trong Đội Vận động quần chúng (VĐQC) liên tục bám địa bàn, cùng ăn, cùng ở với nhân dân để vận động bà con thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự địa bàn; xây dựng bến bãi tự quản, tổ tàu thuyền an toàn; giúp dân làm đường bêtông, xây dựng nông thôn mới, thu hoạch mùa, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ các gia đình chính sách... Nhờ vậy, địa bàn do anh phụ trách bà con lương giáo đều sống chan hòa, đoàn kết.

Thời gian công tác ở Đồn Biên phòng Cửa Sót không lâu, nhưng có nhiều kỷ niệm mà Nguyễn Trung Thành nhớ mãi, như: Anh Hoàng Mạnh Tuấn, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà là người nghiện rượu ham mê cờ bạc, thường xuyên chửi mắng, đánh đập vợ con. Với tình cảm, trách nhiệm, hết lòng vì dân, Thành gặp gỡ, khuyên răn, anh Tuấn đã dần thức tỉnh, bỏ rượu, tu chí làm ăn. Sau hơn 2 năm, anh Tuấn đã bỏ rượu và cờ bạc, thương yêu vợ con và quyết tâm xây dựng cuộc sống mới, gia đình luôn đầy ắp tiếng cười. Anh Tuấn tâm sự: “Gia đình tôi rất biết ơn anh Thành. Vợ chồng tôi có được như hôm nay cũng là nhờ những người lính Biên phòng động viên, giúp đỡ!”.

Một kỷ niệm khác với anh Thành, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương có chủ trương mở đường giao thông. Con đường mới sẽ đi qua một phần đất của gia đình ông Nguyễn Trọng Nghĩa, ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà. Ông kiên quyết không chịu chấp nhận giải phóng mặt bằng. Nhiều cơ quan chức năng của địa phương đến vận động, giải thích, nhưng ông vẫn không chịu hợp tác. Chính quyền đành “nhờ” BĐBP. Nhờ sự gần gũi, gắn bó với người dân trên địa bàn, Nguyễn Trung Thành cùng anh em trong Đội VĐQC đến tận gia đình vận động.

Lúc đầu, ông Nghĩa không chịu thay đổi ý kiến. Nhưng bằng sự kiên trì và trách nhiệm vì dân, anh cùng anh em vận động, giải thích những lợi ích trước mắt, lâu dài về thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, mở rộng đường giao thông. Tỉ tê chuyện trò cùng ông, lúc thì đêm tối đến thăm hỏi, lúc thì buổi sáng ghé qua, như “mưa dầm thấm lâu”, ông Nghĩa dần hiểu ra và đồng tình ủng hộ. Không những thế, ông còn hiến luôn phần đất đó để làm đường mà không đòi hỏi tiền đền bù. Khi con đường khang trang được mở qua nhà, ông phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất biết ơn chú Thành và các chú BĐBP đã giúp tôi hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của mình. Bây giờ, có con đường đi qua, không chỉ nhà tôi mà bà con cả xóm đi lại thuận tiện, mọi người phấn khởi lắm!”.

Tháng 7-2016, Nguyễn Trung Thành được cấp trên điều động về phụ trách công tác VĐQC tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đây là địa bàn có tình hình an ninh, trật tự diễn biến phức tạp. Đồn quản lý 41km đường biên giới, địa bàn gồm 2 xã là Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn; là địa bàn miền núi, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế.

Xác định đây là địa bàn trọng điểm của tỉnh, huyện, nên cấp ủy, chỉ huy đồn chủ trương: Để hạn chế các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, điều quan trọng nhất là phải củng cố chính trị, cơ sở, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân ở khu vực biên giới.

Để làm tốt công tác VĐQC, anh và các đồng đội đã có mặt ở khắp mọi nẻo đường, từ đỉnh Keo Nưa, Khe Năm, Rào Mắc... đến các bản làng vùng biên và luôn để lại những dấu ấn, tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân. Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhận đỡ đầu 2 xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 về xây dựng nông thôn mới, trong đó, Sơn Kim 1 là xã biên giới đầu tiên “về đích” xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc. Cán bộ, chiến sĩ của đồn còn nhận đỡ đầu 6 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ mỗi cháu 500.000 đồng/tháng, giúp các cháu vươn lên trong học tập.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; giúp nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; cán bộ, chiến sĩ của đồn còn làm tốt công tác VĐQC với bà con nước bạn ở vùng giáp biên. Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Đội VĐQC đã tham mưu cho chính quyền các xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 tổ chức kết nghĩa bản-bản hai bên biên giới theo chủ trương của Bộ Tư lệnh BĐBP. Đến nay, chính quyền hai bên thường xuyên duy trì tốt quy chế kết nghĩa, tổ chức giao lưu, thăm hỏi, phối hợp tặng quà nhân các sự kiện quan trọng của địa phương và hai quốc gia.

Cùng với việc xây dựng Trạm xá Quân dân y tại bản Thọong Pẹ vào khám, chữa bệnh cho bà con nơi đây, các anh còn đẩy mạnh tuyên truyền về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, về truyền thống đoàn kết, hữu nghị anh em hai nước Việt - Lào và các chính sách pháp luật của Việt Nam, để nhân dân nước bạn biết, chấp hành nghiêm.

Trên cương vị Đội trưởng Đội VĐQC, anh Thành cùng anh em trong đơn vị vận động nhân dân các bản đối diện và hướng dẫn, hỗ trợ bà con chuyển đổi cây trồng; đào ao thả cá, nâng cao đời sống. Đồn đã hỗ trợ hơn 3.000 cây trầm gió và hơn 10.000 con cá giống, giúp nhân dân các bản giáp biên để bà con “làm vốn” ban đầu.

Tháng 7-2017, Đại úy Nguyễn Trung Thành được nhận nhiệm vụ mới: Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê). Trên cương vị mới, anh lại cùng đồng đội tiếp tục tuyên truyền, giúp đỡ đồng bào vùng biên giới, trong đó có bà con dân tộc Chứt, một tộc người từng đứng bên bờ vực bị “xóa sổ”, đã được BĐBP Hà Tĩnh cứu thoát và hồi sinh. 

Nhiều năm làm công tác VĐQC, Đại úy Nguyễn Trung Thành luôn lăn lộn ở các bản làng vùng biên, mỗi nơi anh đều để lại những dấu ấn và tình cảm sâu đậm trong cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Nhưng với anh, phần thưởng cao quý nhất là sự tin yêu, quý mến và đùm bọc của nhân dân. Anh và đồng đội đã góp phần tô thắm truyền thống, phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ: Vì nhân dân phục vụ! Đi dân nhớ, ở dân thương.

 7 năm liền (2009-2015), Nguyễn Trung Thành đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2015, anh  đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân; được tặng Bằng khen của Tổng cục Chính trị; 2 Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP, 6 Giấy khen của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh. Năm 2014, Nguyễn Trung Thành đoạt giải Ba, Hội thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi toàn tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2015, anh đoạt giải Nhì, Hội thi báo cáo viên giỏi cấp Bộ Tư lệnh BĐBP và giải Ba, Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quân lần thứ V; là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu BĐBP năm 2015. Năm 2016, anh được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc và giải thưởng cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc.

Lê Quý Hoàng/ bienphong.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất