Thứ Năm, 25/4/2024
Người đảng viên góp sức thay đổi quê hương

Nhập ngũ tháng 2/1972, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân đội, tháng 3/1989, ông Đỗ Hồng Đệ (ảnh), xã Tân Phong (Ninh Giang) xuất ngũ trở về địa phương, hưởng chế độ bệnh binh. Trong lúc hoàn cảnh gia đình khó khăn, với bản lĩnh người lính Cụ Hồ, khó khăn nào cũng vượt qua, ông bươn chải làm mọi việc để ổn định kinh tế gia đình. 

Lo toan công việc gia đình tạm ổn, tháng 4/1995, ông được bà con trong thôn Tân Hoa bầu giữ chức trưởng thôn. Tân Hoa còn gọi là làng Xổ, là làng quê nghèo nhất xã Tân Phong, người dân trong thôn có câu "dân làng Xổ, khổ quanh năm", người giàu không có mà chỉ có người nghèo. Với vai trò là trưởng thôn, ông luôn trăn trở làm thế nào, làm cái gì để người dân có đời sống vật chất, tinh thần khá lên. Vào thời điểm đó phong trào xây dựng làng văn hóa đang lan rộng khắp mọi nơi, ông cho đây là cơ hội để thay đổi. Ông cùng cấp ủy, chi bộ bàn bạc dân chủ với bà con, giải quyết mọi khó khăn, rào cản, tuyên truyền, vận động người dân hiến kế, hiến công, chung sức đồng lòng xây dựng thành công làng văn hóa. Sau hơn 3 năm với sự nỗ lực, phấn đấu, năm 1999, thôn Tân Hoa được tỉnh công nhận là làng văn hóa đầu tiên của xã Tân Phong.

Được cán bộ, đảng viên tín nhiệm, năm 1997, ông được chi bộ bầu giữ chức Bí thư. Ông ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, lo toan cùng cấp ủy, chi bộ đề ra nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững và phát huy danh hiệu làng văn hóa. Sau một thời gian do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, ông Đệ tạm nghỉ công tác. Đến năm 2014, ông lại được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn và năm 2018 được chi bộ bầu giữ chức Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Làng văn hóa Tân Hoa chỉ có 250 hộ với 30 ha canh tác, kết cấu hạ tầng nghèo nàn, ông vận dụng phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp. Ông Đệ cho biết: "Dù là trưởng thôn hay bí thư chi bộ, mỗi khi vận động quyên góp, mình phải là người gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, ủng hộ mức cao nhất". Không chỉ khéo tuyên truyền vận động bà con trong làng, là người có uy tín, ông đã tranh thủ cả sự ủng hộ của con em xa quê từ Nam ra Bắc, người nhiều nhất ủng hộ tới 200 triệu đồng, một số người ủng hộ từ 70 đến 100 triệu đồng. Trong dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới, ủng hộ cơ sở vật chất cho nhà văn hóa, xây dựng cổng làng, sự ủng hộ đều vượt dự kiến, kế hoạch. Trong 6 năm xây dựng nông thôn mới, thôn đã nhận được sự tài trợ, ủng hộ của con em xa quê với số tiền 970 triệu đồng, tạo thuận lợi cho Tân Hoa thực hiện các tiêu chí. Từ một thôn nghèo nhất xã đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa theo tiêu chí nông thôn mới với tổng chiều dài 5.970 m; 100% đường nội đồng được bê tông hóa với 3.324 m thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ sản xuất. Toàn bộ kênh mương, trạm bơm được xây dựng kiên cố.

Đồng chí Phạm Xuân Sách, Bí thư Đảng bộ xã Tân Phong nhận xét: "Đồng chí Đỗ Hồng Đệ là cựu chiến binh gương mẫu, một cán bộ có năng lực, uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình, gần dân, nói đi đôi với làm, khéo tuyên truyền, vận động. Năm 2018, đồng chí được Huyện ủy tặng giấy khen do có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Vũ Cẩn Thận/ baohaiduong.vn­­­­­­­­­

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất