Thứ Bảy, 20/4/2024
Đồng Lê và câu chuyện "Dân vận khéo"
Bộ mặt đô thị ở thị trấn Đồng Lê ngày càng khang trang, hiện đại.

Đồng chí Trần thị Thắm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Đồng Lê cho biết, trên cơ sở Đề án 04 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN và Chỉ thị số 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Thường trực Mặt trận thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề và các công văn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện cuộc vận động, gắn với việc chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị hàng năm đăng ký xây dựng các mô hình "dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực

Mặt trận đã tích cực phối hợp với UBND và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh đô thị qua việc xây dựng các mô hình "dân vận khéo", như: Hội LHPN với mô hình “3 sạch” và “Ngày chủ nhật xanh”; Đoàn Thanh niên với mô hình “Thắp sáng đô thị”; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến”; Hội Nông dân với mô hình “Trồng cỏ nuôi bò lai” và “Sản xuất kinh doanh giỏi”... Trong đó, nổi bật có mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” của UBND thị trấn Đồng Lê.

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa đều cảm thấy hài lòng khi đến làm việc, giao dịch tại trụ sở thị trấn. Với phong cách làm việc lịch sự, tận tình, chu đáo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nơi đây đã và đang tạo nên ấn tượng khá tốt đối với người dân.

Vừa giải quyết xong hồ sơ tại bộ phận một cửa, bà Đinh Thị Nhung ở tiểu khu Tam Đồng phấn khởi nói: "Đây là lần đầu tiên tôi đến giải quyết hồ sơ về đất đai, được cán bộ hướng dẫn tận tình, cụ thể, thủ tục nhanh gọn, tôi rất hài lòng".

Tại phòng giao dịch một cửa, số điện thoại của lãnh đạo thị trấn cũng được niêm yết công khai, hộp thư góp ý được gắn ở vị trí thuận tiện để người dân phản ánh về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ thực thi công vụ. Đồng chí Phạm Thanh Song, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lê cho biết, muốn xây dựng đô thị văn minh trước hết phải thực hiện văn minh công sở, tạo niềm tin và ấn tượng tốt đối với nhân dân.

Chính vì vậy, năm 2018, UBND thị trấn đã xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Để thực hiện mô hình này, UBND thị trấn đã đề ra các tiêu chí cụ thể, như: cán bộ, công chức trong giờ hành chính phải đeo bảng tên, ăn mặc lịch sự, có thái độ tận tình, chu đáo, gần gũi, thân thiện khi giao tiếp với nhân dân; các thủ tục hành chính, thời gian nhận và trả kết quả được niêm yết công khai.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã tăng cường đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, bố trí lịch làm việc khoa học để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; lắp đặt hệ thống camera tại sân trụ sở và các phòng làm việc để giám sát quá trình hoạt động công vụ; gửi thư xin lỗi khi giải quyết không kịp thời công việc hành chính và cảm ơn khi nhận được ý kiến phản ánh, đóng góp của nhân dân…

Từ khi triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại thị trấn Đồng Lê đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Trong năm 2018, UBND thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 2.161 thủ tục hành chính, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không có hồ sơ để quá hạn.

Ngoài các mô hình do chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể xây dựng và triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN thị trấn cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo Chi ủy Chi bộ, Ban công tác mặt trận các tiểu khu căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình để đăng ký xây dựng các mô hình "dân vận khéo" phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Dẫn chúng tôi đi xem các điểm có lắp đặt camera an ninh tại tiểu khu, ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư chi bộ tiểu khu Đồng Văn cho biết, tiểu khu Đồng Văn trước đây là điểm nóng về an ninh trật tự, nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, rượu chè, quậy phá, tiêm chích ma túy, trộm cắp tài sản.

Nhưng từ khi có hệ thống camera an ninh đến nay, tình hình an ninh trật tự có nhiều chuyển biến tích cực, tệ nạn xã hội giảm đáng kể, người dân yên tâm công tác, sinh hoạt. Đặc biệt, qua trích xuất hình ảnh từ camera, Công an thị trấn đã điều tra làm rõ nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Thông qua các mô hình cụ thể, thiết thực, thị trấn Đồng Lê đã tạo được phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong 3 năm thực hiện, các khu dân cư đã huy động trên 700 triệu đồng để bêtông hóa các tuyến đường, vận động hiến trên 650m2 đất, huy động trên 1.000 ngày công để làm đường. Ngoài ra, người dân còn chung tay góp tiền để thắp sáng các tuyến đường, tu sửa hội trường, mua sắm cơ sở vật chất cho hội trường các khu dân cư...

X.P-V.T/ baoquangbinh.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất