Thứ Bảy, 20/4/2024
Bắc Kạn: Chuyển đổi nhận thức trong công tác "Dân vận khéo"
Các địa phương đã “Dân vận khéo” được nhiều mô hình trên tất cả các lĩnh vực

Trong năm đã qua, phong trào dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới đã làm chuyển đổi nhận thức của người dân, người dân đã được nâng lên từ tự phát sang tự giác, từ bắt buộc thành tự nguyện. Trong tham gia xây dựng nông thôn mới thì phong trào hiến đất làm đường, đóng góp ngày công, đóng góp vật chất...đã được nhiều hộ dân ở nhiều địa phương hưởng ứng. Đơn cử như ở xã Kim Lư, những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày một nhiều và hơn 90% đường giao thông ở Kim Lư đã được bê tông hóa, cùng với đó, cảnh quan của những con đường cũng được người dân chăm chút với với đủ sắc màu của hoa cỏ... Thông thường các địa phương đều thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%, để làm giao thông nông thôn. Tuy nhiên, ở Kim Lư, nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân tự nguyện đóng góp 70% kinh phí còn Nhà nước hỗ trợ 30%. Sau hơn 6 năm triển khai phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”, toàn xã Kim Lư có trên 90 hộ dân hiến gần 5.000m2 đất, giá trị trên 200 triệu đồng; việc hiến đất mở đường giao thông nội thôn đã trở thành hành động tự giác.

Hay có thể kể đến như việc vận dụng sáng tạo công tác dân vận triển khai ở cơ sở vào thực tiễn, Chi hội phụ nữ thôn Cốc Héc, xã Đông Viên đã vận động hội viên vào ngày 28 âm hàng tháng ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Mặc dù là công việc chung nhưng tất cả mọi người tham gia đều rất nhiệt tình và vui vẻ. Mỗi người một công việc, vừa quét dọn mặt đường, vừa khơi thông cống rãnh thoát nước… nên trong thời gian qua, 3 tuyến đường trong thôn luôn được vệ sinh sạch sẽ. Có được điều này là bởi công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện tốt nên đã thu hút đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

Không chỉ ở xã Kim Lư của huyện Na Rì hay xã Đông Viên của huyện Chợ Đồn, mà hầu hết các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo” và mang lại hiệu quả thiết thực. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, thành phố đã gắn việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, như: cải cách hành chính; sửa đổi lề lối làm việc; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới...

Lực lượng vũ trang các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các tổ dân cư tự quản, tổ nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ dân phố không có tội phạm ẩn náu, tiếng loa an ninh...Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc xây dựng các mô hình về giảm nghèo, bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thông qua việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được nhiều tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh, sở, ban, ngành đến cơ sở vào cuộc, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong công tác vận động nhân dân của những cán bộ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị trên địa bàn toàn tỉnh. Các mô hình “Dân vận khéo” đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp đỡ nhân dân vươn lên thoát nghèo; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở;  góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở.Trong năm 2018, toàn tỉnh đã có hơn 1.200 mô hình “Dân vận khéo” được tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực.

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa toàn tỉnh tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”; Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, sở, ngành tiếp tục phát huy và nhân rộng những mô hình, điển hình "dân vận khéo" đã được xây dựng, cũng như biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt, góp phần làm cho phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn toàn tỉnh hiệu quả hơn qua mỗi mùa xuân./.

 Duy Khánh/ baobackan.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất