Thứ Sáu, 19/4/2024
Huyện Hồng Dân: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới
 
 Xã Lộc Ninh được huyện Hồng Dân chọn thực hiện Năm Dân vận khéo 2019
để tăng tốc về đích nông thôn mới. Ảnh: T.T 


Để góp phần hoàn thành mục tiêu “Xây dựng xã nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân đã xác định chú trọng công tác dân vận; khối dân vận phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM; vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã đề ra để thực hiện có kết quả Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM trên các địa bàn.

Theo đó, năm 2019, huyện Hồng Dân đã chọn xã Lộc Ninh để thực hiện Năm Dân vận khéo nhằm tập trung nguồn lực để đưa xã cán đích nông thôn mới vào cuối năm. Ngay từ lúc “khởi động”, toàn huyện đã có 50 đơn vị cấp huyện đăng ký thực hiện công trình, phần việc trên địa bàn xã Lộc Ninh với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều công trình thiết thực như nâng cấp cầu, đường, hệ thống lưới điện; sửa chữa trường lớp, xây dựng nhà ở, tặng học bổng cho học sinh nghèo; các phần việc về vệ sinh môi trường… Đồng thời, huyện Hồng Dân cũng đã phát động mỗi cán bộ, đảng viên đóng góp 1.000 đồng/ngày để tạo nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện Hồng Dân cũng đặc biệt quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp cần chú trọng công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức của người dân, làm sao để người dân hiểu rõ XDNTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Từ đó người dân trong xã đã tích cực tham gia, thể hiện qua các việc làm cụ thể như hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động, xây dựng đường giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng cảnh quan môi trường…

Còn với xã Ninh Thạnh Lợi A, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết chung sức XDNTM - đô thị văn minh, phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng của xã tranh thủ lồng ghép thực hiện phong trào Dân vận khéo trong XDNTM của địa phương. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên cuối năm 2018 và đầu năm 2019, người dân đã hiến gần 11.000m2 đất để mở rộng mặt bằng lộ đất đen và thi công tuyến đường bê-tông rộng 3,5m; hệ thống cầu cũng được xây dựng cơ bản với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 15 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2018 vừa qua, xã Ninh Thạnh Lợi A đã phát huy tốt phong trào thi đua Dân vận khéo để tập trung phát triển hạ tầng giao thông nông thôn với hàng chục công trình thiết thực trị giá hơn 16 tỷ đồng, được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kết quả phấn khởi là đến cuối năm 2018, toàn xã đã có 100% đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa theo chuẩn nông thôn mới và kết nối về trung tâm huyện được đảm bảo, ô tô đi lại thuận tiện.

Có thể nói, để thực hiện thành công chương trình XDMTM trên địa bàn không thể thiếu vai trò của công tác dân vận. Đây chính là đòn bẩy để huyện Hồng Dân thực hiện XDNTM đúng tiến độ và bền vững.

Hoàng Uyên/ baobaclieu.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất