Thứ Bảy, 20/4/2024
Coi trọng "Dân vận khéo"

 Người dân thôn An Thiện (xã Tam An) có thu nhập khá
nhờ sớm chuyển đổi trồng rau diếp cá trên đất lúa

“Nói cho dân hiểu”

Gia đình ông Phạm Văn Phúc ở (tổ 4, thôn An Thiện, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), trước đây gặp khó khăn vì phải nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học trong khi thu nhập lại bấp bênh do mấy sào lúa không chủ động nguồn nước tưới. Được chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan hỗ trợ một khoản kinh phí, ông chuyển 4 sào đất lúa ở đồng Ma Lam sang trồng rau diếp cá, làm giàn lưới che mưa nắng và chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Sau khi chuyển đổi, hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác thấy rõ. “Bình quân, mỗi tháng 4 sào diếp cá đem lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập khoảng 8 triệu đồng, hiệu quả gấp nhiều lần trồng lúa. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình tôi khấm khá hơn, có điều kiện nuôi các con ăn học” - ông Phúc chia sẻ.  

Hiện thôn An Thiện đã có 6ha rau diếp cá với hơn 30 hộ tham gia trồng, cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa. Có được kết quả đó, không thể không nhắc đến công tác tuyên truyền vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông Nguyễn Điểu - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban nhân dân thôn An Thiện cho hay, thoạt đầu người dân còn hoài nghi về hiệu quả kinh tế của cây diếp cá, nhưng chi bộ thôn và chính quyền cơ sở nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, giá cả thị trường tương đối ổn định nên kiên trì vận động người dân trồng loại rau này. Một vài hộ trồng rau diếp cá có thu nhập khá nên việc vận động các hộ khác làm theo có nhiều thuận lợi hơn.

Thôn Tân Vinh (xã Tam Vinh) khi triển khai chủ trương lắp đặt đèn điện chiếu sáng làng quê có một số hộ dân không đồng thuận. Tuy nhiên, qua vận động của chi bộ, ban nhân dân và Mặt trận thôn, đến nay các tuyến đường trong thôn đã hoàn thành việc lắp đặt điện chiếu sáng. Ông Nguyễn Hữu Cảnh - Bí thư Chi bộ thôn Tân Vinh cho biết, những hộ chưa đồng thuận, cán bộ thôn đến từng nhà để vận động, thuyết phục, một lần không được thì nhiều lần, miễn sao chủ trương phải được 100% hộ dân đồng ý. Cuối cùng, với sự hỗ trợ của cấp trên, mỗi hộ dân trong thôn đã thống nhất đóng góp 100 - 300 ngàn đồng để xây dựng 3,2 km điện chiếu sáng. Nhờ đó, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, an toàn hơn vào ban đêm.

Nhân rộng điển hình "Dân vận khéo"

Thời gian qua, huyện Phú Ninh xác định, phong trào thi đua thực hiện mô hình, điển hình “Dân vận khéo” không chỉ gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà còn tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Ông Đặng Vân - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Ninh cho biết, phong trào thi đua dân vận khéo được phát động rộng rãi trên các lĩnh vực, với việc đề cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị; phát huy các nhân tố tích cực, các ưu điểm mang tính điển hình để nhân ra diện rộng. Đặc biệt huyện tập trung duy trì, phát triển các mô hình dân vận khéo phù hợp, có hiệu quả lâu dài trong việc xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, các mô hình kinh tế hộ gia đình, tổ hợp tác; kinh tế vườn, kinh tế trang trại; hỗ trợ giảm nghèo, giúp đỡ khó khăn; các mô hình mang tính cộng đồng như khuyến học, khuyến tài, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, cảnh quan đường thôn, khối phố;... tiếp tục được duy trì, phát triển. Trong năm 2018, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện Phú Ninh đã đăng ký 98 mô hình dân vận khéo, qua kiểm tra, khảo sát đã có 74 mô hình được triển khai. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 11 mô hình, lĩnh vực văn hóa - xã hội có 38 mô hình, lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng 9 mô hình, an ninh trật tự có 16 mô hình, nâng tổng số mô hình từ khi phát động phong trào đến nay là 309. Việc duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả của những năm trước, tiêu biểu như “Bông hoa đời thường”, “Hũ gạo tiết kiệm”; các mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại, tổ tự quản an ninh trật tự, thắp sáng đường quê,…

Ông Vân cho biết, thời gian đến, Huyện ủy Phú Ninh sẽ chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Đồng thời đổi mới hình thức vận động nhân dân, có các biện pháp linh hoạt, phù hợp với từng khu dân cư, từng gia đình và từng đối tượng cụ thể./.

Nguồn: baoquangnam.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất