Thứ Hai, 6/5/2024
Người giữ chức vụ, quyền hạn càng cao nếu vi phạm phải xử phạt càng nặng

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Bộ Tư pháp đã nhận được tổng số 119 báo cáo của 30 bộ, ngành, tổ chức ở Trung ương, 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 20 cơ quan, tổ chức khác. Thống kê từ các báo cáo này, có khoảng 7 triệu lượt ý kiến của nhân dân tham gia góp ý.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, Dự thảo Bộ luật có những quy định nghiêm khắc hơn, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đấu tranh phòng chống một số loại tội phạm đang được coi là giặc nội xâm như tội phạm về chức vụ, tội phạm tham nhũng. Chẳng hạn, Dự thảo Bộ luật bổ sung nguyên tắc xử lý là người giữ chức vụ có quyền hạn càng cao, nếu vi phạm thì xử phạt càng nặng; mở rộng phạm vi xử lý đối với tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ ra cả khu vực ngoài nhà nước; bổ sung quy định không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm tham nhũng; bổ sung quy định pháp nhân cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ, tội đưa hối lộ...

Đây là những vấn đề dư luận quan tâm, trăn trở; cán bộ về hưu không đồng tình vì hình thức xử phạt lâu nay do nể nang, né tránh và cả tiêu cực làm cho kỷ cương, phép nước “mất thiêng”. Không ít cán bộ bị vi phạm pháp luật, thậm chí vi phạm nghiêm trọng không những không bị xử lý hoặc xử lý nương tay rồi cho về hưu mà còn chuyển công tác cao hơn. Tình trạng xử lý trên nhẹ, dưới nặng đã làm cho nhân dân bất bình.

Lần này Dự thảo Bộ luật quy định trách nhiệm của người đứng đầu; người giữ chức vụ, quyền hạn càng cao nếu vi phạm thì bị xử phạt càng nặng là một điểm mới vừa thể hiện sự quyết tâm của Đảng vừa hoàn toàn lô-gíc. Bởi lẽ tất cả cán bộ hiện nay đã được đào tạo cơ bản, nắm chắc quy định pháp luật, nếu vi phạm là cố tình chứ không phải không biết. Mặt khác, từ gần 10 năm nay Đảng ta đã phát động Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tất cả cán bộ, đảng viên đều được học và có bản đăng ký làm theo. Rồi pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu... đây là cơ sở để tăng nặng hình phạt nếu cán bộ, đảng viên vi phạm chứ đừng nói đến cán bộ có chức vụ quyền hạn cao vi phạm.

Gần đây lòng tin của nhân dân vào Đảng có bị giảm sút, nguyên do vì vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên không rõ, tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, sống xa dân, thậm chí cán bộ có chức có quyền vi phạm pháp luật không bị xử lý hoặc xử không nghiêm. Lần này vấn đề đã được Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định rõ và được nhân dân đồng tình, nếu sớm thông qua và được Đảng và Nhà nước chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thì lòng tin của nhân dân vào Đảng sẽ được củng cố tăng cường, sự nghiệp cách mạng sẽ phát triển vững chắc. Mong rằng Bộ luật sớm đi vào cuộc sống.

Chính Trực

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất