Thứ Sáu, 19/4/2024
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng

Các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Bộ phận thường trực chuyên trách Tiểu ban văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam các thời kỳ.

 
Quang cảnh Hội nghị 


Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, qua 3 hội nghị góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng do MTTQ tổ chức có 42 ý kiến phát biểu trực tiếp và nhiều ý kiến góp ý bằng văn bản. Các ý kiến góp hết sức ý thẳng thắn, nghiên cứu chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nội dung sâu sắc. Thông qua các ý kiến phát biểu của các cụ, các vị, các đồng chí, Mặt trận có thêm điều kiện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Việc tham gia ý kiến của vị ủy viên đoàn chủ tịch, nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam các thời kỳ tại Hội nghị này sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Đồng chí Trần Thanh Mẫn mong muốn, các cụ, các vị, các đồng chí bằng kinh nghiệm thực tiễn dày dặn, trách nhiệm, tâm huyết, thẳng thắn, chân thành, góp ý chung vào các dự thảo văn kiện hoặc một số vấn đề cụ thể, tâm đắc đã nghiên cứu sâu hay qua đúc kết kinh nghiệm thực tiễn; đồng thời góp ý sâu sắc hơn vào những đánh giá kết quả, nhận định tình hình và yêu cầu về tập hợp, xây dựng, củng cố và phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân để đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, cũng như đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Tại Hội nghị, các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam các thời kỳ đã có nhiều ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, đáng chú ý, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, hiện nay, đất nước chưa thực sự bắt tay vào việc đón bắt cơ hội và thách thức lớn lao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể là, Việt Nam chưa lường trước được việc thay thế công nhân ở các khu công nghiệp, nhất là ngành dệt may, giày da, lắp ráp thiết bị điện tử bằng robot; những mô hình nông nghiệp sản xuất lớn với cánh đồng rộng lớn để tận dụng cơ khí hóa chưa được phát huy; chưa tạo tiền đề xây dựng thí điểm mô hình các thành phố thông minh, chưa chuẩn bị tâm thế và năng lực để nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT có thể trở thành công dân toàn cầu…

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam chia sẻ, các dự thảo văn kiện đã đề cập đến việc phát huy vai trò của người cao tuổi, tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, cần bổ sung thêm ý “Tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc người cao tuổi” như trong Hiến pháp 2013 đã quy định.

 
Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị 


Nhắc tới tình trạng tham nhũng, lãng phí, đồng chí Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam khẳng định, tham nhũng, quan liêu là vấn đề tệ hại nhất cần phải được khắc phục. Tham nhũng làm suy giảm lòng tin của người dân, bệnh quan liêu khiến dân bất bình rồi xa rời chế độ. Tham nhũng sinh ra có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do thiếu cơ chế kiểm soát quyền lực. Chính bởi vậy để chặn quốc nạn này, cần lập lại quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phải lấy lại “gương mặt” tự trọng, liêm sĩ, kỷ luật sắt cho người cán bộ, đảng viên. Mặt khác, phải kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của họ và công khai cho nhân dân giám sát, tránh bệnh hình thức như lâu nay.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị, cần kiểm điểm vấn đề phát triển kinh tế tri thức, kinh tế xanh, xử lý nợ xấu, xây dựng hệ thống tín dụng lành mạnh, an toàn. Bên cạnh đó cần nhấn mạnh vào việc xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc con người Việt Nam và đánh giá sâu sắc, đồng bộ về lĩnh vực giáo dục, kể cả giáo dục ngoài công lập, giáo dục thường xuyên, xây dựng xã hội học tập…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi, chia sẻ, làm rõ một số vấn đề liên quan như: vai trò, vị trí của dự thảo báo cáo chính trị trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, những điểm mới trong chủ đề Đại hội XIII của Đảng, các nội dung về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, về mục tiêu của đất nước, về quốc phòng - an ninh, về tín ngưỡng tôn giáo…

 
Các đồng chí chủ trì Hội nghị


Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết tại Hội nghị và công tác chuẩn bị, tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến chân thành, sâu sắc, dựa trên tinh thần xây dựng, đóng góp trí tuệ cho Đảng của các đại biểu mà trực tiếp là vào các dự thảo văn kiện, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, Tiểu ban Văn kiện sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện dự thảo các báo cáo trình Đại hội XIII của Đảng.

Tin và ảnh Ngọc Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất