Thứ Sáu, 19/4/2024
Đổi mới theo hướng gần dân
 
Người dân huyện Bắc Hà góp sức làm đường giao thông thôn, bản. 


Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Chiến cho biết, đó là những Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động  “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả, duy trì tính bền vững và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia. 

“Trên cơ sở 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư “, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong 10 năm qua, đã có 13.937 lượt “Khu dân cư văn hoá”, 1.115.574 lượt hộ gia đình đạt gia đình văn hoá. Vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 51 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng được 8.083 nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 740 nhà. Xây dựng được 22 khu dân cư không có tội phạm, không có ma túy. 18 mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”- ông Nguyễn Văn Chiến dẫn chứng. 

Đáng chú ý, thể chế hoá cơ chế phối hợp chính quyền các cấp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp cùng đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tổ chức được 467 cuộc giám sát và tiếp xúc cử tri với 16.981 người tham dự. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện 3.295 cuộc (từ 2015-2018), tổ chức 11 hội nghị phản biện xã hội. Tổ chức 3.847 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật  cho 238.372 lượt người tham gia, đồng thời lựa chọn các nội dung, vấn đề nhân dân quan tâm, còn nhiều bức xúc, khó khăn vướng mắc để tổ chức và phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, đối thoại trực tiếp với nhân dân...

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, với tổ chức thành viên, có thể kể tới cuộc vận động “Chung tay góp Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh  Lào Cai đã quyết định thành lập Quỹ “Mái ấm Công đoàn Lào Cai”, nhằm chủ động tạo nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Quỹ “Mái ấm Công đoàn Lào Cai” đã vận động công nhân viên chức, người lao động các cấp công đoàn trong tỉnh ủng hộ được trên 7,293 tỷ đồng, đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 189 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 4,193 tỷ đồng. Thăm hỏi, trợ cấp cho các hộ gia đình công nhân viên chức, người lao động đặc biệt khó khăn, bị thiên tai, bão lũ, người bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, con công nhân viên chức, người lao động bị tật nguyền với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong 10 năm qua đã có hàng nghìn hội viên Hội Nông dân hiến 100,8 ha đất để làm đường giao thông và các công trình công cộng phúc lợi khác, đóng góp 850.978 ngày công lao động, ủng hộ trên 72 tỷ đồng, làm mới và sửa chữa 2.605 km đường giao thông liên thôn, sửa chữa, nạo vét 1.245 km kênh mương, làm được 9.504 chuồng trại nuôi nhốt gia súc, 11.865 nhà vệ sinh, nông dân đối ứng 29 tỷ đồng lắp đặt 2.800 hầm bể Biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Đến năm 2018 đã có 36/143 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 62 thôn đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 17 thôn đạt thôn kiểu mẫu.

Đoàn thanh niên thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo như triển khai Cuộc vận động “5 xây, 5 chống”, hội thi, hội diễn,“Viết nhật ký làm theo lời Bác”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”, Chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lào Cai; Phong trào “5 xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia; Phong trào thi đua “Tuổi trẻ Lào Cai xung kích xây dựng nông thôn mới”, “Xung kích xây dựng văn minh đô thị”. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã nghiên cứu xây dựng nhiều mô hình mới như: Câu lạc bộ “Người phụ nữ mới”, “Phụ nữ với pháp luật”, mô hình “Tổ phụ nữ tự quản đường biên, mốc giới”. Thông qua các hoạt động cho thấy được sự tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở của Hội Phụ nữ các cấp trong những năm qua…

Từ kết quả kể trên, ông Nguyễn Văn Chiến cho rằng: Phương thức tập hợp, vận động quần chúng của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Lào Cai ngày càng phong phú, đa dạng, sát hơn với từng đối tượng, hoạt động theo hướng gần dân, nắm chắc tình hình cơ sở, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Từ đó, chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. 

Hải Nhi/ daidoanket.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất