Chủ Nhật, 28/4/2024
Hội nghị cung cấp thông tin về một số chính sách y tế
GS.TS Nguyễn Thanh Long cung cấp thông tin tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: Ngô Thị Doãn Thanh, Trần Thị Bích Thủy; GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện một số cục, vụ, văn phòng Bộ Y tế cùng toàn thể cán bộ, chuyên viên các vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương.

Tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã cung cấp thông tin về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và một số chính sách mới của ngành Y tế. Đó là: Một số quy định mới trong chính sách BHYT có hiệu lực trong năm 2016; Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong 6 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai trong 6 tháng cuối năm 2016; một số kết quả triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh, Đề án giảm tải bệnh viện và kết quả thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Theo quy định mới trong chính sách BHYT, trước đây tại bệnh viện tuyến huyện, người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì quỹ BHYT sẽ chỉ thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh. Theo Luật BHYT sửa đổi, bắt đầu từ ngày 01/01/2016, quỹ sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng khám chữa bệnh trong cùng địa bàn tỉnh.

Trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, 100% các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP ở các cấp. Riêng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP do một đồng chí Phó Thủ tướng làm Trưởng ban và hai đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và & Phát triển nông thôn làm Phó Trưởng ban. Đồng thời, giúp việc cho Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP còn có Tổ công tác, định kỳ 3 tháng họp 1 lần, ngoài ra còn tổ chức rất nhiều cuộc họp đột xuất để giải quyết các sự cố về ATTP. Nhờ vậy, nhiều vụ việc về ATTP như gia cầm, thủy hải sản, sữa nhiễm khuẩn nhập lậu… đã được giải quyết nhanh chóng.

Bệnh viện vệ tinh  đã nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh tại chỗ của để từng bước giảm người bệnh chuyển từ bệnh viện vệ tinh lên tuyến trên và tiếp nhận người bệnh từ tuyến trên về điều trị. Phòng khám bác sĩ gia đình được thành lập nhiều hơn so với chỉ tiêu dự kiến. Phòng khám đã thực hiện khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám sàng lọc và bước đầu quản lý sức khỏe cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng, hướng tới quản lý toàn diện và liên tục. Tại các phòng khám bác sĩ gia đình người dân được tư vấn chu đáo, tận tình.

Ngoài ra, để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, Bộ Y tế đã trực tiếp tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho hơn 10 đơn vị với trên 2.000 cán bộ y tế tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã ghi nhận kết quả các đơn vị thuộc Ban Dân vận Trung ương và Bộ Y tế đã phối hợp triển khai từ cấp Trung ương đến địa phương. Các cấp ủy đảng và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế đã coi công tác dân vận, công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thực hiện Chương trình phối hợp, lãnh đạo hai cơ quan đều xác định việc triển khai chăm sóc sức khỏe nhân dân là mục tiêu quan trọng. Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai chỉ đạo của Đảng về vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Đồng chí mong muốn hai bên tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp để đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình hiện nay.

Bích Quyên

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất