Thứ Bảy, 18/5/2024
Y tế Cao Bằng nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

 Giám đốc Sở Y tế Lục Văn Đại giám sát việc sử dụng trang thiết bị tại Trạm Y tế xã Thắng Lợi huyện Hạ Lang
PV:  Những năm qua, ngành y tế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung hoạt động. Vậy xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà toàn ngành đã đạt được?

Đồng chí Lục Văn Đại: Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Y tế, năm qua, ngành y tế tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác khám, chữa bệnh trên các tuyến, đặc biệt ở tuyến tỉnh đã thực hiện được nhiều chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Việt Đức cũng như các bệnh viện tuyến Trung ương; tuyến huyện cũng được củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo cán bộ nâng cao trình độ chuyên khoa cấp I, cấp II. Về hệ thống dự phòng, đến năm 2020 tuyến tỉnh vẫn ổn định tổ chức và sau đó sẽ có lộ trình, quy trình theo Nghị định 51 của Bộ Y tế. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, ngành đã tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là Đề án 1816. Nhờ đó, chất lượng chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân ngày càng nâng cao. Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cũng được chú trọng. Hoạt động quân dân y kết hợp đã phát huy hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh miền núi có nhiều khó khăn như đường sá, địa hình bị chia cắt, dân cư thưa thớt, trình độ dân số chưa đều, nên có nhiểu điểm vùng sâu, vùng xa như Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hạ Lan là những vùng lõm hàng năm vẫn có dịch bệnh xảy ra như cúm, ho gà… nên ngành cũng chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh tốt và tiêm chủng tại các huyện nói chung.

PV:  Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được coi là việc cần và phải làm để mỗi đơn vị, cá nhân trong ngành chung tay xây dựng hình ảnh của đội ngũ thầy thuốc tận tâm vì công việc. Cao Bằng đã làm những gì để thực hiện tốt nội dung trên, thưa ông?

Đồng chí Lục Văn Đại: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ngành y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình, là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Để thực hiện tốt nội dung này, ngành y tế đã tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thực hiện đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý, xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện… Từ đó, cán bộ y tế đã chú trọng hơn đến quy tắc ứng xử và việc trau dồi y đức. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được chú trọng, cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt. Các đơn vị y tế, nhất là các bệnh viện đều xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Tất cả nhân viên y tế ký cam kết và thực hiện các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cùng với đó, bệnh viện tỉnh đang thúc đẩy để thành lập Phòng công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế nhằm giải quyết những vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám, chữa bệnh. Trước đây bệnh viện tỉnh vẫn chưa đánh giá được tầm quan trọng của phòng này, nhưng hiện nay Sở Y tế đã chỉ đạo cho bệnh viện tỉnh bổ sung và xem đây là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và xây dựng thương hiệu bệnh viện.

PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện nay ngành y tế còn gặp những khó khăn gì và đâu là giải pháp để khắc phục, thưa ông?

Đồng chí Lục Văn Đại: Một trong những khó khăn mà ngành hết sức trăn trở là tình trạng thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu ở một số ngành, lĩnh vực trong khi việc thu hút bác sĩ lại rất khó khăn, đặc biệt là ở tuyến huyện, xã. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu trong thực hiện các hoạt động chuyên môn. Cơ sở vật chất của một số trạm y tế hư hỏng, xuống cấp hoặc quy mô không đáp ứng yêu cầu của chuẩn quốc gia. Công tác bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị vẫn còn bộc lộ một số hạn chế do thiếu cán bộ có chuyên môn…

Với mục tiêu cơ bản là tiếp tục xây dựng hệ thống y tế của tỉnh từng bước hoàn chỉnh và đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, theo hướng công bằng, hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện nhiều nội dung. Trước hết, ngành tiếp tục tăng đầu tư, phát triển hệ thống y tế công lập, hoàn chỉnh mô hình tổ chức và củng cố mạng lưới y tế cơ sở, từng bước chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện. Ngành cũng tập trung đổi mới và hoàn thiện đồng bộ các chính sách BHYT, khám chữa bệnh và viện phí phù hợp với lộ trình thực hiện BHYT toàn dân; chú trọng công tác đào tạo, có chính sách thu hút bác sĩ thuộc các chuyên khoa mũi nhọn về công tác tại cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và nâng cao chất lượng chuyên môn, y đức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế. Đồng thời, bảo đảm các hoạt động thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Dù còn nhiều hạn chế, song với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, đội ngũ y, bác sĩ, ngành y tế Cao Bằng tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Tình

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất