Thứ Bảy, 20/4/2024
Thái Bình: kết quả công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2016
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư máy móc thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh

Hệ thống y tế, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, hoàn thiện. Trong năm tập trung phát triển và nâng cao năng lực của hệ thống khám, chữa bệnh tuyến huyện và tuyến tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của toàn xã hội vào công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Toàn tỉnh duy trì tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 01 tuổi và phụ nữ có thai, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng trên 99%; không phát hiện bất cứ trường hợp nào có phản ứng nặng sau tiêm, kể cả trong tiêm chủng dịch vụ.

Kết quả tiêm sởi-rubella cho đối tượng 16-17 tuổi đạt 97,4%. Tất cả các trường hợp trên đều được quản lý, hướng dẫn theo dõi cụ thể; tiêm chủng đủ mũi cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 71%.

Các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết  được duy trì hoạt động ở các xã trọng điểm. Duy trì triển khai giám sát toàn tỉnh và phun hóa chất chủ động ở một số điểm nguy cơ.

Trong 10 tháng, toàn tỉnh đã ghi nhận 42 trường hợp mắc Sốt xuất huyết thể lâm sàng, không có trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue và không có tử vong. Trong năm, đã cấp 1.101/1.013 liều tự điều trị sốt rét; thực hiện 1.425 lần máu xét nghiệm nghi sốt rét.

Trong năm, toàn ngành tiếp tục duy trì công tác khám sức khỏe định kỳ và giám sát môi trường lao động tại các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp. Đã tổ chức giám sát và đo môi trường lao động tại 35 đơn vị cho số mẫu đạt tiêu chuẩn là 98,1% (1.572/1.602). Trên 40 cơ sở và doanh nghiệp được tổ chức khám sức khỏe và xét nghiệm cho người lao động với tổng số 17.177 người. Triển khai tập huấn sơ cấp cứu cho gần 414 học viên và an toàn vệ sinh viên.

Tính đến nay, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt 74,6%, tăng 3% so với năm 2015. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh đạt 95,7%.

Công tác quản lý, khám, chữa bệnh người bệnh tâm thần xã hội tại cộng đồng được duy trì tại 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; hiện đang quản lý, điều trị 7.333 bệnh nhân, đạt 99,4% kế hoạch năm.

Trong năm, Ngành Y tế đã đẩy mạnh việc phát hiện nguồn lây tại cộng đồng, tăng cường công tác kiểm tra giám sát và quản lý bệnh nhân điều trị theo phác đồ 6 tháng cũng như việc cấp phát thuốc và giám sát dùng thuốc của bệnh nhân. 9 tháng đã phát hiện 1.285 bệnh nhân lao các thể, tỷ lệ khỏi bệnh là 94%.

Công tác khám lồng ghép phát hiện bệnh phong trong khám chữa bệnh hàng ngày được duy trì thực hiện tại 286 trạm y tế xã, phư­ờng, thị trấn và 12 BVĐK huyện, thành phố.

10 tháng, đã thực hiện khám lồng ghép cho 952.517 lư­ợt ng­ười, theo dõi và quản lý 93 người phong và bệnh nhân phong/63 xã, phường, thị trấn; hiện đang thực hiện giám sát 05 bệnh nhân; thực hiện 03 tiêu bản xét nghiệm phong; không phát hiện bệnh nhân phong mới và không có bệnh nhân phong đang điều trị.

Năm 2017, Ngành y tế tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế dự phòng; chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra; tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng khám, điều trị và chất lượng các dịch vụ y tế; tăng cường đầu tư xây dựng và nâng cấp các bệnh viện và trạm y tế ở những địa bàn khó khăn, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng khám bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở; tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, phấn đấu giảm 20% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; Giảm trên 5% lượng chuyển tuyến tới bệnh viện tuyến trên so với 2016; 100% các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện...

Bích Quyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất