Thứ Tư, 24/4/2024
Hà Tĩnh: Tập trung xử lý môi trường và nước sạch cho người dân
Hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt
Tại huyện Hương Khê, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất với 7239 hộ dân, 4 trạm y tế, 7226 giếng nước và 7239 công trình vệ sinh bị ngập. Đến nay vẫn còn một số xã như Phương Mỹ, Phương Điền vẫn còn ngập sâu trong nước.. Ngày sau khi nước rút, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã trực tiếp cùng Trung tâm Y tế dự phòng huyện và trạm y tế xã xuống nhà dân kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước để sinh hoạt.

Anh Nguyễn Văn Phương, xã Hương Đô, huyện Hương Khê cho biết: nước lên rất nhanh, chúng tôi không kịp bịt giếng nước. Mấy ngày nay phải sử dụng nước bình dự trữ ở trên. Nhiều nhà không có nước phải đi xin. Hôm nay nước rút, cán bộ y tế xã đến hướng dẫn khử khuẩn nguồn nước, giếng nhà tôi và của bà con đã sử dụng được.

Không chỉ Hương Khê, các huyện khác cũng tập trung công tác xử lý nguồn nước cho người dân. Tại Thạch Hà, theo bác sỹ Lê Hữu Lưu – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: huyện có 24 xã bị ngập lụt, trong đó có 10 xã bị ngập nặng. Trong ngày 16/10 đã cấp cho các xã 52 ngàn viên Cloramin B, 30kg Cloramin B 25%. Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện cũng được cử xuống các xã cùng người dân xử lý nguồn nước và phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết, tiêu độc vệ sinh môi rường.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, toàn tỉnh hiện có 20.194 hộ dân, 24 trạm y tế xã, 12.914 giếng nước, 11659 công trình vệ sinh bị ngập. Trong đó các huyện bị ảnh hưởng nặng như: Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh.

Bs. Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Với phương châm nước rút đến đâu hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước và làm vệ sinh môi trường đến đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cử đội cơ động phòng chống dịch của trung tâm xuống tận các huyện, chỉ đạo trạm y tế xã, nhân viên y tế thôn bản đồng loạt ra quân hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước sinh hoạt, phun hóa chất ở những vùng có nguy cơ xảy ra sốt xuất huyết, phun cloraminB khử khuẩn phòng chống một số bệnh về đường tiêu hóa, đồng thời hướng dẫn người dân phòng chống các dịch bệnh có thể xảy ra sau lũ lụt.

Để chủ động đối phó với tình hình lụt bão, ngay từ đầu mùa Trung tâm Y tế dự phòng đã  cấp gần 500 lít hóa chất diệt côn trùng; 70 hộp hóa chất diệt ấu trùng muỗi; gần 700 kg Clormin B; 980 ngàn viên Cloramin B; 300 ngàn viên Aquatabs. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã cấp 200 áo phao cứu sinh, 58 cơ số thuốc phòng chống lụt bão và 13 máy phun cho các Trung tâm Y tế dự phòng huyện, thị, thành phố, nhằm sẵn sàng chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão, lũ lụt.

Bác sỹ Tâm cũng khuyến cáo người dân: Sau lũ lụt là thời điểm rất dễ bùng phát các loại dịch bệnh như: sốt xuất huyết, sốt rét, cảm cúm, các bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn...), các bệnh về da (nước ăn chân, viêm da, viêm nang lông...), các bệnh về mắt (đau mắt đỏ, mắt hột)... Vì thế, để hạn chế các dịch bệnh có thể xảy ra sau lụt, bão người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống như: thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm và thường xuyên rửa tay với xà phòng; các gia đình cần thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất như Cloramin B, viên Aquatabs hoặc những hóa chất khác được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt; để bảo đảm vệ sinh môi trường, người dân cần thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật, sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất, phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ; đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các biểu hiện của các bệnh nói trên.

Ngọc Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất