Thứ Hai, 29/4/2024
TP. Hà Nội: Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi
Khám bệnh miễn phí cho người dân xã Yên Bình, huyện Thạch Thất

Mặc dù đang trong ngày thu hoạch lúa vụ xuân, nhưng từ sáng sớm 18/6 rất đông người dân xã Yên Bình, huyện Thạch Thất đã có mặt tại Phòng khám đa khoa xã để khám bệnh. Bà Quách Thị Mẻo, 67 tuổi, dân tộc Mường, thôn Lụa, xã Yên Bình bế theo cháu ngoại trên tay cho biết, bị mất ngủ và đau nửa người bên trái từ nhiều năm nay, nhưng do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, bà chưa lần nào đi khám, chữa bệnh ở tuyến trên. Những lúc đau quá, bà chỉ biết đến trung tâm y tế xã khám bệnh và xin thuốc giảm đau về uống. Bà cũng chưa từng được siêu âm, điện tim, điện não đồ..., cho nên lần này bà đã có mặt từ sớm, xếp hàng để được khám tổng quát. Không chỉ bản thân bà Mẻo được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, mà cháu ngoại của bà còn được tặng sách vở, sữa, bánh, kẹo... Cũng giống như bà Mẻo, ông Đinh Công Tài, 65 tuổi, ở thôn Đình, mắc chứng bệnh gan đã lâu, hai đầu gối hay đau nhức, thường xuyên phải đi khám bệnh, nghe tin có bác sĩ thành phố về khám bệnh, ông dắt cháu đến khám từ sớm. Ông Tài rất phấn khởi vì được khám bệnh, cấp nhiều loại thuốc miễn phí.

Đáng chú ý nhất là trường hợp gia đình anh Đỗ Văn Tuấn và vợ là Lê Thị Liễu, có hai con đều bị bại não, do ảnh hưởng chất độc da cam từ ông nội. Con gái của anh Tuấn, sáu tuổi nhưng chưa thể tự đi lại được, chưa biết nói. Con trai của anh, ba tuổi nhưng còn chưa biết ngồi, người cứ mềm oặt trong tay mẹ. Anh Tuấn chia sẻ, hằng tháng gia đình anh được chính quyền địa phương hỗ trợ mỗi cháu 700 nghìn đồng, nhưng hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, thiếu thốn. Các con thường xuyên đau ốm, hằng tháng vẫn phải đến bệnh viện nhi khám bệnh định kỳ, phục hồi chức năng. Nghe tin có bác sĩ về khám bệnh miễn phí tại xã, vợ chồng anh Tuấn hoãn gặt lúa, đưa con đi khám bệnh, xin thuốc miễn phí.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Thành đoàn, Sở Y tế, Ban Dân tộc, từ năm 2013 đến 2015, chương trình đã khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho gần 3.700 lượt người thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số Hà Nội. Từ thành công của chương trình, ba đơn vị đã tiếp tục ký kết, thực hiện chương trình trong năm 2016, 2017. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số; tặng quà các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là một việc làm nhân văn có ý nghĩa sâu sắc không chỉ đối với người dân mà còn đối với các bạn đoàn viên thanh niên. Chương trình đã giúp người dân ở các xã dân tộc, miền núi của Thủ đô có điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến, được chăm sóc và tư vấn sức khỏe kịp thời.

Trong chương trình năm nay, tại ba huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, hơn 50 y tá, bác sĩ trẻ Thủ đô đã khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.200 người dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của các xã miền núi tại bốn địa điểm gồm: Phòng khám Đa khoa Yên Bình, xã Yên Bình; Trạm Y tế xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất); Trạm Y tế xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) và Trạm Y tế xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ). Ngoài ra, ban tổ chức cũng dành tặng 300 suất quà cho các em thiếu nhi, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Thạch Thất có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích cao trong học tập.

Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh chia sẻ, chương trình thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội đối với việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Ngoài việc khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, chương trình còn có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, lối sống văn hóa, bài trừ hủ tục lạc hậu. Giúp đỡ, tạo điều kiện để thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ dân tộc miền núi. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả như giao lưu văn nghệ nhân dịp Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, biểu diễn văn nghệ, cồng chiêng; tổ chức các hội thi, hội nghị biểu dương gia đình đồng bào dân tộc thiểu số văn hóa tiêu biểu, tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi..., tạo sân chơi lành mạnh, giúp đồng bào gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc.

Thanh Thủy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất