Thứ Sáu, 3/5/2024
Chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào Khmer: Ý nghĩa thiết thực

Bạc Liêu là tỉnh có khá đông đồng bào Khmer sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Thực hiện chính sách cấp phát miễn phí thẻ BHYT cho đối tượng là hộ nghèo và đồng bào DTTS, năm 2017, tỉnh đã cấp trên 200.000 thẻ BHYT với tổng kinh phí hơn 155 tỷ đồng. Trong đó, gần 70.000 thẻ được cấp cho đối tượng thuộc diện hộ nghèo, 40.000 thẻ cho đối tượng hộ cận nghèo và gần 100.000 thẻ cho người sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, các xã bãi ngang ven biển.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ và khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng với 12 cơ sở khám chữa bệnh. Qua đó, giúp bà con đồng bào Khmer được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm bớt nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo, góp phần bảo đảm sự công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bà Tăng Thị Lan (người dân tộc Khmer, ngụ xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Từ khi được cấp thẻ BHYT, hễ thấy trong người không khỏe là tôi đến Trạm y tế xã thăm khám. Nhờ vậy mà sức khỏe tôi ổn định, yên tâm tăng gia sản xuất”.

Từ khi thực hiện Quyết định số 539/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện cho đồng bào DTTS sinh sống ở các xã bãi ngang ven biển được chăm sóc sức khỏe, công tác cấp thẻ BHYT trên địa bàn TP. Bạc Liêu đạt nhiều kết quả phấn khởi. Phòng Dân tộc và cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố đã phối hợp với các địa phương tổng rà soát đối tượng là đồng bào DTTS chưa có thẻ BHYT. Qua rà soát cho thấy, đời sống kinh tế của bà con đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng chưa được quan tâm, số người không có thẻ BHYT rất cao. Trên cơ sở đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức các cuộc họp dân để triển khai, phổ biến chính sách BHYT đến đồng bào DTTS. Bà Thạch Thị Nương (người dân tộc Khmer, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Tôi tuổi đã cao, trong người lại mang nhiều chứng bệnh. Nhờ có thẻ BHYT nên tôi có điều kiện chữa trị”.

Chính sách cấp phát miễn phí thẻ BHYT cho đối tượng là hộ nghèo và đồng bào DTTS ở địa phương có điều kiện kinh tế còn khó khăn đã đẩy mạnh việc chăm lo sức khỏe cho người dân. Qua đó tạo niềm tin trong nhân dân để tiến đến thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi