Thứ Năm, 25/4/2024
Bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số Tân Sơn
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số

Trước đây, khi ốm đau, đồng bào thường tìm đến các thầy lang để cúng, hái lá để uống, đến khi bệnh nặng mới chuyển vào bệnh viện nên thường bệnh không khỏi. Từ khi được cấp thẻ BHYT và được tuyên truyền, vận động, người dân Tân Sơn  đã đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Hệ thống cơ sở y tế tại huyện cũng được đầu tư xây dựng, đội ngũ y bác sĩ  ngày càng nâng cao tay nghề nên chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh ngày một tốt hơn. 

Sau một thời gian điều trị ở Trung tâm y tế huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ), bệnh tình của bà Hà Thị Nhưng, khu 3, xã Tân Phú đã chuyển biến, những cơn chóng mặt giảm đi nhiều. Bà Nhưng năm nay 73 tuổi. Đối với hộ nghèo như gia đình bà Nhưng, những khó khăn về kinh tế phần nào vơi đi khi gia đình bà  thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí, được thanh toán 100% viện phí. Bà Hà Thị Điện, xã Tân Phú chia sẻ: “Từ khi được cấp thẻ BHYT, hễ thấy trong người không khỏe là tôi đến Trung tâm y tế huyện thăm khám. Nhờ vậy mà sức khỏe tôi ổn định, yên tâm tăng gia sản xuất”. Không chỉ bà Nhưng, bà Điện mà nhiều gia đình ở Tân Sơn  đã giảm được gánh nặng chi phí khám chữa bệnh nhờ chính sách BHYT. 

Trung tâm y tế huyện Tân Sơn mỗi ngày tiếp nhận gần 270 người đến khám và điều trị. Trong đó, đa số bệnh nhân là đồng bào dân tộc ở vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, họ đều có thẻ BHYT theo diện cấp phát miễn phí và được thanh toán 100% viện phí. Nằm điều trị ở Trung tâm y tế đã gần một tuần, ông Đặng Văn Ngàn, khu bến Thân, xã Đồng Sơn  không mất thêm chi phí gì ngoài tiền ăn. Tất cả viện phí, thuốc men đều đã được Trung tâm y tế  cấp phát miễn phí theo quy định đối với người có thẻ BHYT. Ông Đặng Văn Ngàn chia sẻ, trước đây, do đời sống khó khăn, cái ăn còn không đủ nên mỗi khi ốm đau, ông tự chữa trị bằng các bài thuốc dân gian chứ không đến Trung tâm y tế. Từ khi được cấp thẻ BHYT, mọi người trong gia đình đã biết được lợi ích khi khám chữa bệnh, mỗi khi đau ốm đều đến Trung tâm y tế  để được các bác sĩ thăm khám, điều trị một cách tốt nhất. Theo ông Lê Anh Tuyến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện, Tân Sơn là một trong những huyện  có  85% người dân tộc thiểu số. Trình độ dân trí còn chưa cao, chưa đồng đều, phương tiện truyền thông chưa đầy đủ rất khó khăn cho việc tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện có 3.376 tham gia  BHXH bắt buộc; 154 người tham gia BHXH tự nguyện; 78.524 người tham gia BHYT…; tỷ lệ bao phủ BHYT  đạt 98,75%. Công tác BHXH, BHYT đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện, củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước. 

Chính sách cấp phát miễn phí thẻ BHYT cho đối tượng là hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương có điều kiện kinh tế còn khó khăn đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Qua đó tạo niềm tin trong nhân dân để tiến đến thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

 Thanh Tình

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất