Thứ Bảy, 20/4/2024
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các bệnh mạn tính tại y tế cơ sở

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, từ khoá đào tạo đầu tiên này Bộ Y tế chính thức khởi động chương trình đào tạo mới của Bộ để nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Chương trình đào tạo gồm 20 khóa học, mỗi Khoá học diễn ra trong 5 ngày.

Hiện toàn bộ tuyến y tế cơ sở chiếm đến 70% tổng số khám chữa bệnh nhưng ngân sách do BHYT chi trả chỉ chiếm có 30%. Trạm y tế hiện đang thực hiện tiêm chủng, tư vấn dinh dưỡng... tuy nhiên việc khám phát hiện sớm bệnh, theo dõi và điều trị tiểu đường, tăng huyết áp... còn kém. Thực trạng bệnh nhân không tin tưởng y tế tuyến xã do thiếu thuốc, nhân lực thiếu, BHYT chi trả còn hạn chế... nên dẫn tới tình trạng vượt tuyến.

Để người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ khi chưa bị bệnh thì cần phải chuẩn hoá hoạt động của y tế cơ sở. Hiện nay, Bộ Y tế đã và đang xây dựng thí điểm 26 trạm y tế đạt chuẩn tại 8 địa phương, trong đó Hà Nội có 3 trạm.

Theo đó, mô hình trạm y tế đạt chuẩn phải có nguồn nhân lực tốt để bên cạnh tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe, tiêm chủng, thăm khám ban đầu thì phải làm được châm cứu, bấm huyệt, cần thiết có thể xã hội hoá ghế làm răng và một số dịch vụ khác. Trạm y tế đạt chuẩn phải làm được siêu âm, điện tim… khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình và bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… mới thu hút được người dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ngoài việc nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến cơ sở, tại các trạm y tế sẽ có bác sĩ tuyến trên từ huyện, tỉnh, đặc biệt có cả bác sĩ TƯ về tư vấn, cầm tay chỉ việc cho cán bộ y tế tuyến cơ sở để tạo niềm tin cho người dân đến y tế cơ sở thăm khám. Các bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới sẽ tập trung vào chuyên khoa nội, gần gũi với mô hình bệnh tật tuyến đầu.

Hướng đổi mới tiếp theo là đào tạo bác sĩ định hướng chuyên khoa y học gia đình cho các trạm y tế. Bộ sẽ khuyến khích áp dụng mô hình khám chữa bệnh ban ngày nhằm giảm điều trị nội trú tại bệnh viện huyện, tăng cường khám chữa bệnh và chăm sóc tại nhà. Song song với triển khai mạnh mẽ việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, coi đây là phương pháp quan trọng giúp phát hiện sớm và đưa vào quản lý các bệnh không lây nhiễm…

Và để chất lượng khám, chữa bệnh tại y tế cơ sở tăng lên, cán bộ y tế cơ sở yên tâm làm việc thì tới đây, lương phải điều chỉnh và phải tăng theo hướng khoán định suất…

Khương Duy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất